Chờ...

Nga tăng cường quân số thêm 180.000 người

VOH - Ngày 16/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tăng quân số thường trực của quân đội Nga thêm 180.000 người, nâng tổng quân số lên 1,5 triệu quân.

Đây là lần thứ ba kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, ông Putin chỉ đạo tăng quân số.

Theo sắc lệnh được đăng tải trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Putin yêu cầu quy mô tổng số quân của lực lượng vũ trang Nga phải đạt 2,38 triệu người, trong đó bao gồm 1,5 triệu quân nhân thường trực. Lệnh này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại Ukraine vẫn tiếp diễn gay gắt.

Tổng thống Putin   Điện Kremlin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Điện Kremlin

Trước đó, vào năm 2022, ông Putin đã hai lần ra lệnh tăng cường quân số thường trực, lần lượt tăng thêm 137.000 và 170.000 quân nhân.

Tuy nhiên, Điện Kremlin khẳng định hiện không có lệnh động viên bắt buộc mới nào, và số lượng quân nhân gia tăng lần này vẫn dựa vào các tình nguyện viên đăng ký tham gia chiến đấu tại Ukraine.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát hai ngôi làng Uspenovka và Borki ở vùng Kursk, nơi đã diễn ra giao tranh dữ dội giữa lực lượng Nga và Ukraine từ đầu tháng 8.

Vùng Kursk là khu vực chiến lược quan trọng, và việc giành lại các khu định cư này là bước tiến mới của quân đội Nga trong nỗ lực đối phó với các cuộc tấn công từ Kiev.

Trong khi đó, Ukraine đã mời Liên Hiệp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đến kiểm tra tình hình nhân đạo tại vùng Kursk.

Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác để chứng minh sự tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và tạo điều kiện cho các tổ chức quốc tế tiến hành các hoạt động nhân đạo tại khu vực do Kiev kiểm soát.