Chờ...

Nga tiến vào ngoại ô Toretsk, thành phố chiến lược tại Donetsk

VOH - Ukraine vừa thừa nhận lực lượng Nga đã tiến vào ngoại ô thành phố Toretsk, một vị trí chiến lược kết nối hậu phương với phòng tuyến của Kiev tại tỉnh Donetsk.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở mọi lối vào thành phố này, theo phát ngôn viên Anastasiia Bobovnikova của nhóm tác chiến chiến thuật Lugansk thuộc quân đội Ukraine.

Từ tháng 8, Nga đã gia tăng tấn công về phía Toretsk, sử dụng bộ binh được không quân hỗ trợ bằng bom lượn dẫn đường. Theo Rybar, một tài khoản Telegram ủng hộ quân đội Nga với hơn một triệu người theo dõi, lực lượng Nga đang tiếp tục tiến gần trung tâm thành phố Toretsk. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin này.

Quan Nhan Nga
Quân nhân Nga nạp đạn cho pháo phản lực BM-27 Uragan tại tỉnh Donetsk ngày 4/10 - Ảnh: BQP Nga

Trong bản tin cập nhật ngày 7/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị thuộc cánh quân Trung tâm đã kiểm soát khu dân cư Grodovka, gần Toretsk, gây thiệt hại đáng kể cho lực lượng và thiết bị quân sự của Ukraine.

Toretsk, còn gọi là Dzerzhinsk, là một đô thị tiền tuyến quan trọng tại Donetsk, nơi quân đội Ukraine đã trụ vững trong suốt 10 năm kể từ khi xung đột với phe ly khai bùng phát năm 2014. Trước chiến tranh, Toretsk có dân số gần 31.000 người, nhưng hiện chỉ còn khoảng 5.000 người.

Thành phố Toretsk được xem là cửa ngõ quan trọng của tỉnh Donetsk và là một trụ cột của phòng tuyến mà Ukraine đã thiết lập. Phát ngôn viên quân đội Ukraine Nazar Voloshyn nhận định Nga đang muốn biến Toretsk thành bàn đạp để thọc sườn thành trì Chasov Yar từ phía nam.

Dmytro Snehiryov, một nhà phân tích quân sự của Ukraine, cho biết Toretsk có giá trị chiến lược quan trọng do vai trò là trung tâm hậu cần và vị trí địa lý nằm ở khu vực cao hơn xung quanh. "Kiểm soát Toretsk sẽ giúp Nga chặn các tuyến hậu cần chủ chốt kết nối hậu phương với tiền tuyến Ukraine tại Donetsk, bao gồm trục đường quan trọng nối thành phố Konstantinovka với Pokrovsk và Kramatorsk," ông Snehiryov nhận định.

Chiến dịch tại Toretsk cũng là một phần trong chiến lược lớn của Nga nhằm buộc Ukraine phải dàn mỏng lực lượng, tạo áp lực lên các thành trì quan trọng của Kiev tại khu vực Donetsk. Cuộc chiến tại Toretsk cho thấy sự gia tăng căng thẳng và tầm quan trọng của vị trí này trong cuộc xung đột hiện nay.