Chờ...

Mỹ lên tiếng sau khi Tổng thống Ukraine cáo buộc phương Tây "kéo dài" việc cung cấp vũ khí tầm xa

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích phương Tây, đặc biệt là Mỹ và Anh, vì cho rằng việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Kiev bị kéo dài, gây khó khăn cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Theo tờ Independent của Anh ngày 4/10, trong một cuộc họp báo chung với tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Kiev, Tổng thống Zelensky đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ukraine cần đủ số lượng và chất lượng vũ khí, đặc biệt là vũ khí tầm xa, để đối phó với các cuộc tấn công từ Nga. Ông cho rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí từ các đối tác phương Tây đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phòng thủ và phản công của Ukraine.

ukrainer_voh
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) trong cuộc gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky nhân một sự kiện ở Washington DC. - Ảnh: Reuters/TTXVN

Tổng thống Zelensky cũng bày tỏ rằng Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái vào các mục tiêu trong lãnh thổ Ukraine, và để đáp trả, Kiev cần các loại vũ khí đủ mạnh để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, theo ông, một số đối tác phương Tây đã đặt ra các hạn chế trong việc sử dụng những vũ khí này.

Đáp lại những cáo buộc của Tổng thống Ukraine, Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh khẳng định rằng Mỹ không cố tình kéo dài việc cung cấp vũ khí. Bà nhấn mạnh rằng nguồn cung tên lửa tầm xa của Mỹ có hạn và cho biết quá trình hỗ trợ vũ khí cho Ukraine vẫn diễn ra liên tục. Điều này phản ánh một thực tế phức tạp trong mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine, khi cả hai bên đều muốn tăng cường sự phối hợp, nhưng lại gặp khó khăn về nguồn lực.

Trong bối cảnh cuộc chiến diễn ra ác liệt, lực lượng Ukraine cũng đang đối mặt với những khó khăn lớn. Tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết ông đã ra lệnh tăng cường phòng thủ tại khu vực Donetsk sau khi quân đội phải rút lui khỏi Vuhledar. Ông thừa nhận rằng việc mất Vuhledar là một tổn thất lớn, nhưng bảo toàn tính mạng binh sĩ vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, ông Zelensky còn đề cập đến các hạn chế mà phương Tây áp đặt đối với việc sử dụng tên lửa tầm xa. Theo ông, những giới hạn này giống như việc "Ukraine chiến đấu với một tay bị trói sau lưng", trong khi Nga không ngừng tấn công nhiều khu vực của Ukraine. Ông cảnh báo rằng những chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho khả năng phòng thủ của nước này.

Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte, trong cuộc họp báo tại Kiev, đã khẳng định rằng NATO sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine và duy trì sự hỗ trợ quân sự cần thiết. Ông Rutte cho biết việc hỗ trợ Ukraine là một ưu tiên hàng đầu và cam kết rằng NATO sẽ không để sự hỗ trợ này bị gián đoạn. Tuy nhiên, bất chấp những cam kết từ phía phương Tây, Tổng thống Zelensky vẫn bày tỏ lo ngại về tốc độ và khối lượng viện trợ mà Ukraine nhận được.