Nga triển khai quân đội đến Nagorno-Karabakh sau khi thỏa thuận ngừng bắn được thông báo

(VOH) – Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã triển khai đến vùng chiến sự Nagorno-Karabakh vào đầu ngày 10/11, trong khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thỏa thuận ngừng bắn mới này sẽ mở đường cho một giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc xung đột ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Thỏa thuận thực hiện giữa Armenia, Azerbaijan và Nga, dẫn đến một lệnh ngừng bắn hoàn toàn từ nửa đêm theo giờ Moscow vào ngày 10/11, đóng băng một cuộc xung đột đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, nhiều người khác phải di tản và đe dọa đẩy khu vực rộng lớn hơn vào chiến tranh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình nước này đã triển khai đến Nagorno-Karabakh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lực lượng gìn giữ hòa bình nước này đã triển khai đến Nagorno-Karabakh. Ảnh: Reuters

Lãnh thổ được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan nhưng có dân cư và được kiểm soát hoàn toàn bởi người Armenia, là lực lượng đã bị quân đội Azerbaijan đẩy lùi không ngừng trong sáu tuần giao tranh ác liệt.

Theo thỏa thuận, Azerbaijan sẽ tiếp tục giữ các vùng đất đã chiếm lại, bao gồm các thành phố Shusha, Shushi, và lực lượng Armenia phải trao quyền kiểm soát một loạt các lãnh thổ khác từ nay đến ngày 1/12.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ ở tại vị trí khu vực này trong ít nhất 5 năm. Tổng thống Putin cho biết lực lượng này sẽ được bố trí dọc theo chiến tuyến tại Nagorno-Karabakh và ở hành lang biên giới với Armenia.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ đã bắt đầu chuyển 1.960 quân nhân đến một căn cứ không quân giấu tên tại đây cùng các thiết bị và phương tiện.

Truyền thông Nga cho biết thêm 20 máy bay quân sự đã cất cánh đến Armenia để trên đường tới Nagorno-Karabakh.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chưa có thỏa thuận về việc triển khai bất kỳ lực lượng gìn giữ hòa bình nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở Nagorno-Karabakh, nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ biên chế một trung tâm giám sát chung với lực lượng Nga.

Ông Putin cho biết những người phải di tản giờ đây sẽ có thể trở lại Nagorno-Karabakh, và các tù binh chiến tranh và những người chết trong chiến tranh sẽ được trao đổi, trong khi tất cả các kết nối kinh tế và giao thông trong khu vực sẽ được mở lại với sự giúp đỡ của lực lượng biên phòng Nga.

Tại Armenia, Thủ tướng Nikol Pashinyan đã cố gắng tỏ ra dũng cảm trước tình hình và bày tỏ sẽ chưa chấp nhận thất bại. Tuy nhiên, tình trạng bất ổn đã nổ ra ở Yerevan, thủ đô của Armenia khi hàng trăm người biểu tình tập trung trước các tòa nhà chính phủ để phản đối thỏa thuận và yêu cầu được gặp Pashinyan.

Đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hàng chục người xông vào một tòa nhà chính phủ và đập phá đồ đạc bên trong. Pashinyan cho biết bất cứ ai liên quan đến tình trạng bất ổn sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Thỏa thuận mới này đạt được sau ba lần ngừng bắn thất bại và những bước tiến không ngừng của lực lượng Azerbaijan.