Chờ...

Nga tuyên bố lập quân khu mới, ứng phó Phần Lan gia nhập NATO

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga sẽ thành lập một quân khu mới gần Phần Lan để đáp trả việc nước này gia nhập NATO.

Ông Putin cũng cảnh báo Phần Lan sẽ “gặp rắc rối” thực sự với Nga, theo đài RT.

“Phương Tây đã lôi kéo Phần Lan vào NATO. Nga có tranh chấp gì với Phần Lan không? Tất cả các tranh chấp đã được giải quyết từ lâu, bao gồm những tranh chấp có tính chất lãnh thổ vào giữa thế kỷ 20” - ông Putin nói và lưu ý Nga thực sự không có tranh chấp lãnh thổ với bất kỳ quốc gia thành viên NATO nào.

Để chống lại sự mở rộng của khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu, Nga chuẩn bị thành lập Quân khu Leningrad.

Đúng như tên gọi, quân khu mới này sẽ đóng tại vùng Leningrad ở tây bắc Nga, nơi tọa lạc thành phố St. Petersburg (được gọi là Leningrad thời Liên Xô).

Nga tuyên bố lập quân khu mới, ứng phó Phần Lan gia nhập NATO
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: TASS

Phần Lan công bố quyết định gia nhập NATO vài tháng sau khi xung đột giữa Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Tháng 4 năm nay, Phần Lan đã trở thành thành viên chính thức của NATO. Đây là thành viên NATO có đường biên giới dài nhất với Nga.

Nga cho rằng quyết định của Phần Lan là "sai lầm" vì thực tế Nga và Phần Lan không gặp bất kỳ vấn đề song phương nào chưa được giải quyết.

Helsinki tuần trước công bố kế hoạch ký Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng (DCA) với Washington, cho phép Mỹ đóng quân và dự trữ vũ khí, đạn dược tại Phần Lan. Bộ Ngoại giao Phần Lan nói Mỹ được quyền "tiếp cận và sử dụng" 15 căn cứ ở nước này.