Chờ...

Nga, Ukraine đồng loạt tăng quân tại điểm nóng Kursk

NGA - Vùng Kursk hiện đang trở thành điểm nóng mới trong cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga, đặc biệt kể từ khi Ukraine bất ngờ tấn công và tràn quân sang khu vực này từ đầu tháng 8.

Ngày 20/8, hãng thông tấn TASS dẫn lời một sĩ quan thực thi pháp luật cho biết Ukraine đã triển khai các đơn vị tinh nhuệ từ vùng Donetsk về Kursk và Sumy.

Theo nguồn tin, các đơn vị tinh nhuệ này đã được di chuyển từ mặt trận ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk đến vùng Kursk và Sumy. Ukraine cũng dự định tăng cường quân số cho vùng Kursk và Sumy bằng cách chuyển thêm lực lượng từ Krasnoarmeisk (Pokrovsk), Rodinskoye, Konstantinovka, và một số khu vực khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng Ukraine đang đạt được các mục tiêu tại vùng Kursk và hướng đến việc thiết lập một "vùng đệm" ngay trên đất Nga. Theo đánh giá của Nga, động thái này của Ukraine có thể báo hiệu sự chuẩn bị cho các đợt tấn công mới từ các hướng khác vào vùng Kursk.

ukrainesputnik
Nga tuyên bố bắt giữ quân Ukraine ở Kursk - Ảnh: Sputnik

Để duy trì thế trận và thiết lập một vùng đệm, Ukraine cần cả quân số và vũ khí. Đây là một thách thức lớn, đặc biệt là khi Ukraine chưa thể thuyết phục nhiều quốc gia phương Tây cho phép sử dụng vũ khí viện trợ từ phương Tây để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Mỹ đã nới lỏng một số hạn chế, cho phép Ukraine tấn công "tự vệ" trên đất Nga bằng vũ khí do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, Washington và các đồng minh vẫn coi đây là "lằn ranh đỏ" có thể dẫn đến xung đột trực diện giữa Nga và phương Tây.

Ngày 20/8, Tổng thống Zelensky tiếp tục kêu gọi các quốc gia viện trợ vũ khí và cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga. Ông khẳng định rằng việc Ukraine xâm nhập vào vùng Kursk đã chứng minh rằng "lằn ranh đỏ" mà Điện Kremlin cảnh báo chỉ là một trò bịp.

Ông Zelensky cho rằng khái niệm về "lằn ranh đỏ" đã "tan vỡ," dù việc hạn chế sử dụng vũ khí vẫn còn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) cho biết để đối phó với các hoạt động quân sự của Ukraine ở vùng Kursk, Nga đã điều động hơn 5.000 nhân sự từ các mặt trận khác ở Ukraine đến khu vực này.

Các đơn vị từ lữ đoàn súng trường cơ giới số 200 và tiểu đoàn Tigr thuộc lữ đoàn bộ binh hải quân số 155 đã được tái triển khai đến Kursk từ các khu vực giao tranh khác.

Với tình hình căng thẳng gia tăng tại Kursk, cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga tiếp tục leo thang và thu hút sự chú ý quốc tế, phản ánh một giai đoạn mới và phức tạp trong cuộc chiến này.