Chờ...

Nga và Triều Tiên ký kết hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

VOH - Ngày 19/6, Nga và Triều Tiên đã ký Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó có điều khoản về phòng thủ chung.

Hoạt động diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bình Nhưỡng.

Theo Hãng thông tấn Tass, ông Putin khẳng định hiệp ước Nga đã ký với Triều Tiên chỉ mang tính chất phòng thủ, và Bình Nhưỡng có quyền tự vệ.

Theo đó, điều khoản phòng thủ chung giữa Nga và Triều Tiên sẽ cung cấp các hỗ trợ song phương, trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại một trong các bên tham gia.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên) hôm 196. Ảnh TASS
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ngày 19/6. Ảnh: TASS

Lãnh đạo Triều Tiên mô tả hiệp ước này là một văn kiện “hòa bình và phòng thủ”  và cho rằng đây sẽ là động lực thúc đẩy cho việc thành lập một thế giới đa cực mới.

Tổng thống Nga khẳng định Triều Tiên và Nga sẽ không dung thứ cho hành động "tống tiền" của phương Tây, và các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên cần phải được xem xét lại.

Theo ông Yury Ushakov - trợ lý tổng thống Nga, hiệp ước mới này thay thế các hiệp ước hữu nghị và hỗ trợ lẫn nhau năm 1961, hiệp ước năm 2000 về quan hệ song phương và Tuyên bố Moscow và Bình Nhưỡng năm 2000 và 2001.

Ông Ushakov nhấn mạnh rằng hiệp ước mới là cần thiết vì những thay đổi sâu sắc về tình hình địa chính trị trong khu vực và trên thế giới cũng như trong quan hệ song phương giữa Nga và Triều Tiên.

Nga và Triều Tiên có chung đường biên giới đất liền và có mối quan hệ lịch sử từ thời Liên Xô.

Ông Putin từng thăm Triều Tiên một lần cách đây 24 năm, ngay sau khi trở thành tổng thống, để gặp ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un.