Chờ...

Nga và Ukraine nối lại trao đổi tù binh sau vụ máy bay vận tải bị bắn rơi

VOH - Nga và Ukraine tiếp tục trao đổi khoảng 400 tù binh sau vụ rơi vận tải cơ của Nga được cho là chở theo 65 tù binh sắp được trao trả cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo 195 binh sĩ nước này đã được Ukraine trả tự do trong đợt trao đổi tù binh ngày 31/1. Phía Nga cũng thả lượng tù binh Ukraine tương ứng tại địa điểm không được công bố.

"Vận tải cơ của không quân Nga sẽ đưa họ về Moscow để điều trị và phục hồi", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Phía Nga cũng gửi lời cảm ơn Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vì những nỗ lực hòa giải trung gian cho thỏa thuận này, đồng thời cho biết các binh lính Nga sẽ được đưa đến Moscow để điều trị y tế và tâm lý.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc trao đổi tù binh với Ukraine vốn dự định diễn ra vào ngày 24/1, nhưng đã bị gián đoạn bởi vụ tai nạn máy bay ở khu vực biên giới Belgorod. 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận Kiev tiếp nhận 207 người, gồm 27 sĩ quan, 180 binh sĩ. Hiện chưa rõ lý do có sự chênh lệch số người được trao trả từ thông tin của hai bên.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Zelensky viết: "Gần nửa số họ là những người bảo vệ Mariupol. 207 người Ukraine thuộc lực lượng vũ trang, vệ binh quốc gia, biên phòng và cảnh sát sẽ sớm đoàn tụ với người thân. 207 gia đình hạnh phúc". 

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết những tù binh được trao trả là những quân nhân từng bị Nga bắt ở Mariupol, Đảo Rắn, Kherson và Kharkov.

Nga và Ukraine nối lại trao đổi tù binh sau vụ máy bay vận tải bị bắn rơi
Các binh sĩ Nga trên xe buýt sau cuộc trao đổi tù binh với Ukraine - Ảnh: BQP Nga

Hoạt động trao đổi tù binh được hai bên nối lại một tuần sau vụ rơi vận tải cơ Il-76 của Nga ở Belgorod ngày 24/1, khiến 9 người Nga và 65 tù binh Ukraine trên khoang thiệt mạng. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/1 tuyên bố chiếc Il-76 đã bị bắn hạ bằng tên lửa từ hệ thống phòng không Patriot Mỹ cung cấp cho Ukraine. Ông Putin cho biết nước này đã chính thức cuộc điều tra quốc tế để làm rõ vụ tai nạn máy bay, nhưng "chưa có tổ chức quốc tế nào tỏ ra sẵn sàng làm việc này".

Phía Washington và Kiev chưa bình luận về thông tin trên. Kể từ khi chiến sự nổ ra, Nga và Ukraine đã tiến hành nhiều đợt trao đổi tù binh, trong đó lần trao đổi lớn nhất diễn ra vào đầu tháng 1 năm nay với hơn 200 tù nhân được trao trả.