Chờ...

EU nhất trí sơ bộ về sử dụng tài sản của Nga

VOH - EU cam kết tiếp tục viện trợ cho Ukraine và có thể sẽ thông qua kế hoạch sử dụng hàng tỷ USD lợi nhuận từ tài sản bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga.

Reuters dẫn nguồn tin trong Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) cho biết, đại sứ các nước thành viên EU đã nhất trí sơ bộ về đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm sử dụng số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Ngân hàng Trung ương Nga để tái thiết Ukraine.

Theo Financial Times, khoản lợi nhuận này sẽ không được sử dụng vào mục đích nào khác ngoài lựa chọn hỗ trợ Ukraine.

Đồng thời, các nhà lãnh đạo EU khẳng định sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine, với khoản viện trợ thêm 5,5 tỷ USD đang được để ngỏ. Nếu được thông qua, khoản tiền này sẽ được dùng cho quỹ "Cơ sở Hòa bình châu Âu", vốn được sử dụng để gây quỹ tăng cường vũ khí cho Kiev.

EU nhất trí sơ bộ về sử dụng tài sản của Nga
Ảnh minh họa

Theo Bloomberg, thỏa thuận nói trên đánh dấu bước đầu tiên hướng tới khả năng chuyển giao hàng tỷ euro cho Ukraine. Trong số 260 tỷ euro dự trữ ngoại hối của Nga bị phong tỏa vào năm 2022 sau khi xảy ra xung đột tại Ukraine, 191 tỷ euro đang nằm trong Công ty Euroclear của Bỉ.

Trước đó, Moscow nhiều lần cảnh báo bất kỳ hành động nào liên quan đến tài sản bị đóng băng sẽ được xem là "chiếm dụng tài sản quốc gia Nga". Việc Mỹ và các đồng minh sử dụng nguồn lợi nhuận sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu các đồng tiền dự trữ, hệ thống tài chính toàn cầu và nền kinh tế thế giới.