Chờ...

Tân Quốc vương Malaysia tuyên thệ nhậm chức

VOH - Tiểu vương Ibrahim ngày 31/1 đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành Quốc vương mới của Malaysia.

Tiểu vương Ibrahim, 65 tuổi, đến từ bang miền nam Johor đã nhậm chức Quốc vương mới của Malaysia vào ngày 31/1. Ông đã làm lễ tuyên thệ tại cung điện hoàng gia ở Kuala Lumpur.

"Tôi thề trung thành, cai trị đất nước Malaysia một cách công bằng, tuân thủ luật pháp và hiến pháp", tân Quốc vương Ibrahim Iskandar đọc lời tuyên thệ với sự chứng kiến của Thủ tướng Anwar Ibrahim và các lãnh đạo Malaysia.

Chế độ quân chủ lập hiến ở Malaysia được coi là độc nhất vô nhị trên thế giới. Ngôi quốc vương sẽ không được kế tục theo kiểu cha truyền con nối mà được luân chuyển giữa các tiểu vương đứng đầu 9 bang Negeri Sembilan, Selangor, Perlis, Terengganu, Kedah, Kelantan, Pahang, Johor và Perak. Tại các bang, ngôi tiểu vương vẫn duy trì theo cơ chế thừa kế từ cha sang con.

Hiến pháp liên bang quy định 9 người cai trị sẽ có nghĩa vụ bầu ra người làm vua trong nhiệm kỳ 5 năm. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, họ sẽ tiếp tục quá trình nhường ngôi cho nhau. Có thể nói tại Malaysia, ngai vàng chỉ có một nhưng các quốc vương thì được luân chuyển.

Tân Quốc vương Malaysia tuyên thệ nhậm chức
Tân Quốc vương Malaysia Ibrahim Iskandar (giữa) trong buổi lễ tuyên thệ tại Cung điện Hoàng gia ở Kuala Lumpur ngày 31/1/2024 - Ảnh: AFP

Tại Malaysia, chế độ quân chủ chủ yếu đóng vai trò mang tính nghi lễ, nhưng ảnh hưởng của chức vụ này đã gia tăng đã tăng trong những năm gần đây, khi quốc vương phải sử dụng quyền lực để giải quyết một số bất đồng trong bộ máy chính trị của đất nước.

Quốc vương tiền nhiệm Abdullah đã bổ nhiệm ba thủ tướng gần nhất của quốc gia này, vào thời điểm chính phủ Malaysia đối mặt nhiều hỗn loạn chính trị vì những mâu thuẫn nội bộ trong liên minh cầm quyền.