Chờ...

Nga vẫn là đối tác cung cấp dầu số 1 cho Trung Quốc

VOH – Dữ liệu chính phủ Trung Quốc công bố ngày 20/8 cho thấy, trong tháng 7, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho nước này.

Cụ thể, lượng dầu thô từ Nga đến Trung Quốc trong tháng 7/2023 đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 8,06 triệu tấn, tương đương 1,9 triệu thùng mỗi ngày.

Đứng thứ nhì là Ả Rập Xê Út, với 5,65 triệu tấn, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, và giảm 31% so với tháng 6.

Nga vẫn là đối tác cung cấp dầu số 1 cho Trung Quốc 1
Một tàu chở dầu của Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang - Ảnh: Caixin

Như vậy trong 7 tháng đầu năm, lượng dầu từ Nga đến Trung Quốc tăng 25%, đạt 60,66 triệu tấn.

Xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê Út đến các thị trường châu Á được dự đoán sẽ giảm trong tháng 7, do nước này tăng giá bán chính thức lên mức cao nhất trong 6 tháng qua. Ngoài ra trong tháng 7, Ả Rập Xê Út cũng cắt giảm sản lượng, xuống còn 9 triệu thùng 1 ngày, từ mức 9,96 triệu thùng của tháng 6.

Bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây lên ngành dầu khí Nga, cũng như 1 số khó khăn về thanh toán và vận chuyển, lượng dầu từ xứ bạch dương chuyển đến châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục tăng, nhằm bù lại các thị trường khác.

Tuy nhiên, nhu cầu trong nước của Nga cũng đang tăng, làm giảm tổng lượng xuất khẩu. Trong tháng 7, xuất khẩu dầu của Nga giảm khoảng 18% so với tháng 6.

Bất chấp căng thẳng chính trị, trong tháng 7, nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Mỹ đạt 161.275 thùng/ 1 ngày.

Nhập khẩu từ Malaysia tăng 16% so với một năm trước, lên 911.926 thùng/ngày. Malaysia thường được sử dụng làm điểm trung gian, cho các chuyến hàng bị trừng phạt từ Iran và Venezuela.