Chờ...

Ngập lụt nghiêm trọng ở Hong Kong vì bão Koinu

VOH - Ngày 9/10, mưa lớn và gió giật mạnh vẫn tiếp diễn ở Hong Kong (Trung Quốc) vì ảnh hưởng của bão Koinu. Nhiều khu vực ở thành phố này ngập nặng và cảnh báo báo lở đất được đưa ra ở nhiều nơi.

Bão Koinu hiện đã suy yếu nhưng vẫn gây mưa lớn và gió giật mạnh trên khắp Hong Kong (Trung Quốc). Cơn bão đang di chuyển theo hướng tây và tây-tây nam với vận tốc 10 km/h khi đi qua bờ biển phía tây tỉnh Quảng Đông. 

Các trường học không mở cửa đón học sinh trong thứ Hai 9/10 vì  ảnh hưởng của bão và sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong cũng đóng cửa trong phiên giao dịch sáng nay. Dự kiến phiên giao dịch buổi chiều sẽ mở cửa trở lại khi tình hình mưa bão ổn định hơn. 

Hầu hết các khu vực ở Hong Kong đã ghi nhận lượng mưa vượt 100mm, cá biệt tại khu vực phía đông đảo Hong Kong, phía đông đảo Cửu Long và khu dân cư lớn như Tướng Quân Áo (Tseung Kwan O) lượng mưa lên tới hơn 200mm.

Tính đến 4h40 sáng 9/10 (giờ địa phương), chính quyền Hong Kong đã ghi nhận được 17 báo cáo về cây đổ, 1 báo cáo về lở đất, 2 báo cáo ngập lụt và 25 người dân bị thương. Khoảng 80 đội ứng phó khẩn cấp đã được triển khai đến các vị trí dễ bị ngập lụt để kiểm tra và dọn dẹp khẩn cấp.

hầu hết các khu vực ở Hong Kong đã ghi nhận lượng mưa vượt 100mm trong khi đó lượng mưa đo được tại khu vực phía Đông đảo Hong Kong, phía Đông đảo Cửu Long và Tseung Kwan O lên tới hơn 200mm.

Cơ quan thời tiết Hong Kong cũng ban hành cảnh báo sạt lở tại nhiều khu vực đồi núi. Một số video clip đăng tải trên mạng xã hội cho thấy dòng nước chảy như thác xuống đường Vịnh nước cạn Repulse khiến một số đoạn phải đóng cửa ngừng lưu thông. 

Hàng trăm hành khách đã mắc kẹt tại sân bay Hong Kong qua đêm và tại nhiều nhà ga tàu điện ngầm vì ảnh hưởng của bão Koinu làm gián đoạn hàng loạt dịch vụ, theo kênh truyền hình RTHK. 

Ngập lụt nghiêm trọng ở Hong Kong vì bão Koinu
Hành khách mắc kẹt tại sân bay Hong Kong do các chuyến bay bị hủy vì bão Koinu - Ảnh: AP
Ngập lụt nghiêm trọng ở Hong Kong vì bão Koinu
Gió giật mạnh khi bão Koinu đổ bộ Hong Kong ngày 8/10/2023 - Ảnh: Reuters

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung Quốc cho biết tính đến sáng 9/10, vị trí tâm bão nằm tại thành phố Đài Sơn, tỉnh Quảng Đông với sức gió mạnh nhất khoảng 100 km/h. Bão Koinu được dự báo sẽ tiếp cận bờ biển phía tây Quảng Đông, sau đó là khu vực phía đông đảo Hải Nam với cường độ suy yếu dần.

Bão Koinu xuất hiện chỉ một tháng sau khi Hong Kong hứng chịu bão Saola hồi đầu tháng 9. Khi đó, Cơ quan Khí tượng Thủy văn Hong Kong đã nâng cảnh báo về bão Saola lên mức cao nhất (cấp 10). Ngày 8/9, Hong Kong đã hứng chịu lượng mưa lớn nhất trong gần 140 năm, gây ra hiện tượng ngập lụt ở một số ga tàu điện ngầm và trung tâm thương mại, và xuất hiện lở đất ở một số vùng núi.