Ngày 30/12 dự kiến công bố hồ sơ thuế cựu Tổng thống Donald Trump

(VOH) - Những tài liệu được công bố dự kiến trong thời gian ông tranh cử và đảm nhận chức vụ tổng thống gồm bao gồm những tờ khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump trong giai đoạn từ năm 2015-2021.

Một người phát ngôn của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ thuộc Hạ viện Mỹ cho biết hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ được công bố vào ngày 30/12 tới.

Ngày 30/12 dự kiến công bố hồ sơ thuế cựu Tổng thống Donald Trump 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ủy ban trên, do đảng Dân chủ kiểm soát, đã tiếp nhận hồ sơ thuế của ông Trump từ Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) vào tháng 11 vừa qua trong khuôn khổ cuộc điều tra việc nộp thuế của ông sau cuộc chiến pháp lý kéo dài tại Tòa án Tối cao Mỹ.

Ủy ban Tài chính và Thuế vụ đã thông qua quyết định công bố các tài liệu liên quan hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Trump.

Trước đó, ngày 22/11, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác kháng nghị của ông Trump khi ông từ chối nộp hồ sơ thuế cho ủy ban của Hạ viện Mỹ theo luật định.

Ông Trump được cho là đã phá vỡ tiền lệ chính trị kéo dài hàng thập niên khi từ chối công khai hồ sơ thuế khi tranh cử tổng thống và khi nắm giữ chức vụ này.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Ủy ban trên chỉ còn vài tuần để quyết định cách thức xử lý hồ sơ thuế của ông Trump, trước khi đảng Cộng hòa tiếp quản quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1/2023.

Theo luật, các ứng viên tổng thống Mỹ không bị bắt buộc phải công bố bản khai thuế của họ, nhưng những ứng cử viên tổng thống trước đây của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã tự nguyện làm như vậy trong rất nhiều năm.

Riêng ông Donald Trump từ chối công khai các bản khai thuế của mình. Ông tìm cách giữ bí mật các thông tin về tài sản cũng như các hoạt động về công ty bất động sản của ông, Tổ chức Trump (Trump Organization).