Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: Mỹ nhắm đến các lệnh trừng phạt mới cho Iran

(VOH) – Hôm 18/11, Mỹ tiếp tục đánh Iran bằng các lệnh trừng phạt mới, khi Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra quan điểm rằng việc hủy bỏ các hành động của chính quyền Trump sẽ là ngu ngốc và nguy hiểm.

Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo họ nhắm đến một tổ chức từ thiện hàng đầu của Iran và nhiều chi nhánh của nó vì vi phạm nhân quyền. Cùng lúc, Ngoại trưởng Pompeo đưa ra thông cáo với tựa đề “Tầm quan trọng của các lệnh trừng phạt đối với Iran”, trong đó lập luận rằng hành động của chính quyền Trump chống lại Iran khiến cho thế giới an toàn hơn và không nên bị rút lại.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: Mỹ nhắm đến các lệnh trừng phạt mới cho Iran. Ảnh: AP

Các lệnh trừng phạt thông báo hôm thứ Tư nhắm đến Quỹ Mostazafan của Iran và khoảng 160 công ty con của tổ chức này, tất cả đều bị cáo buộc cung cấp tiền cho Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran cho các hoạt động ác độc, bao gồm cả việc trấn áp bất đồng chính kiến.

Cũng bị nhắm làm mục tiêu là Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi, người được cho rằng “đóng một vai trò trung tâm trong việc chế độ Iran vi phạm nhân quyền đối với công dân Iran”.

Rất nhiều trong số các lệnh trừng phạt bổ sung trước đó được tuyên bố chỉ bằng việc thêm một lớp chi tiết khác vào lệnh cấm trước đó. Nhưng tất cả đều diễn ra khi chính quyền Trump tìm cách tăng thêm áp lực cho Iran trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức. Ông Biden cho biết ông muốn quay lại chiến lược nối lại quan hệ với Iran dưới thời Obama nhưng sau đó đã chấm dứt bởi Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump.

Với một cái gật đầu dành cho kế hoạch của chính phủ Biden tương lai trong việc tái tham gia hoặc tái đàm phán về hiệp ước hạt nhân Iran 2015 mà Trump đã rút khỏi, ông Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt dành cho Iran là “cực kỳ hiệu quả” trong việc giảm bớt mối đe dọa từ quốc gia này. Ông nói rằng các lệnh này đã cắt giảm doanh thu của Iran lên hàng trăm tỷ đô la kể từ khi rút khỏi hiệp ước vào năm 2018.

“Lệnh trừng phạt là một phần của các áp lực để tạo ra một Trung Đông mới, kết nối các quốc gia chịu hậu quả từ các hành động bạo lực của Iran với nhau, và hướng đến một khu vực hòa bình và ổn định hơn, ông nói trong thông cáo. “Giảm áp lực này đi là một lựa chọn nguy hiểm”.

Ông Pompeo nói rằng trong thời gian còn lại, chính quyền Trump sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran cũng như đối với các chính phủ và công ty nước ngoài vi phạm.