Châu Phi cán mốc 2 triệu ca nhiễm COVID-19

(VOH) – Số ca nhiễm COVID-19 tại châu Phi đã vượt qua con số 2 triệu, theo lời quan chức y tế cấp cao cảnh báo hôm 19/11, nói thêm rằng không thể tránh khỏi làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của châu Phi vừa cho biết châu lục với 54 quốc gia này đã bước qua mốc lịch sử của sự bùng phát dịch COVID-19. Châu Phi đã chứng kiến hơn 48.000 ca tử vong. Số ca nhiễm và tử vong của khu vực này chiếm gần 4% tổng số toàn cầu.

Nhân viên y tế đang chăm sóc một bệnh nhân COVID-19 tại Kenya hôm 3/11
Nhân viên y tế đang chăm sóc một bệnh nhân COVID-19 tại Kenya hôm 3/11. Ảnh: AP

Châu lục với 1,3 triệu dân này đang được cảnh báo cho một “sự phòng chống mệt mỏi” khi các nước tại đây đã nới lỏng các biện pháp hạn chế đại dịch để giảm bớt khó khăn cho nền kinh tế và có thêm nhiều người du lịch.

“Chúng ta không thể dễ dãi. Nếu làm thế, thì tất cả những hy sinh chúng ta đã nỗ lực trong 10 tháng qua đều bị trôi sạch,” giám đốc CDC châu Phi John Nkengasong nói với phóng viên. Ông bày tỏ lo ngại rằng “rất nhiều nước đang không thực thi các biện pháp y tế cộng đồng, bao gồm việc đeo khẩu trang, là điều rất quan trọng.”

Trong khi thế giới đang hy vọng vào các loại vắc-xin COVID-19 tiềm năng, giới chức y tế châu Phi cũng lo lắng lục địa này sẽ lo ngại châu lục sẽ bị ảnh hưởng khi các nước giàu hơn mua hết nguồn cung.

Dù vui với tin tức lạc quan về vắc-xin COVID-19, nhưng Nkengasong cảnh báo rằng vắc-xin Pfizer yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ âm 70 độ C, và yêu cầu như vậy “đã tạo ra sự mất cân bằng trong việc phân phối công bằng hoặc khả năng tiếp cận các loại vắc xin đó” vì các nước giàu hơn sẽ được trang bị tốt hơn để vận chuyển vắc-xin nhanh chóng.

Hãy hy vọng trong những tuần tới các vắc-xin khác có thể cho thấy những điều kiện phân phối dễ chịu hơn đối với những nơi có điều kiện lưu trữ hạn chế như châu Phi.

Còn vắc-xin của Moderna yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ 20 độ C, là vắc-xin mà Nkengasong cho là hứa hẹn. Tuy nhiên giá của mỗi loại vắc-xin COVID-19 cũng là một yếu tố khác được quan tâm khi nói đến sự phân phối công bằng. Theo Nkengasong, nếu một vắc-xin có giá 40 USD, nó gần như dành cho mọi nơi trên thế giới thì đây là sản phẩm có thể mua.

Nhưng ông cũng đã đưa ra một cái nhìn lạc quan sớm về thái độ trên khắp châu Phi đối với bất kỳ loại vắc-xin COVID-19 nào. Dữ liệu ban đầu từ một cuộc khảo sát nhận thức về vắc xin ở 11 quốc gia cho thấy 81% số người được hỏi sẽ chấp nhận vắc-xin, ông nói. "Vì vậy, đó là một tin rất, rất đáng khích lệ."

Một số quốc gia châu Phi đã xác nhận số ca nhiễm lên tới sáu con số. Nam Phi dẫn đầu với hơn 750.000, trong khi Maroc có hơn 300.000, Ai Cập hơn 110.000 và Ethiopia hơn 100.000.

Kenya là mối quan tâm mới nhất vì nó hiện đang chứng kiến sự gia tăng mới về số ca bệnh. Ít nhất bốn bác sĩ đã chết chỉ trong ngày thứ Bảy tuần trước, khiến một công đoàn y tế có quyền lực trong nước đe dọa một cuộc đình công toàn quốc bắt đầu vào tháng tới.

Nkengasong cho biết không nghi ngờ gì với việc gia tăng số ca COVID-19 lan nhanh trong các khu ngoại thành của Kenya và các quốc gia khác khi người dân tiếp tục tự do di chuyển.

Châu Phi đã tiến hành 20 triệu xét nghiệm COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhưng số lượng ca nhiễm thực sự là chưa thể xác định.