IOC không bắt buộc vận động viên tham dự Olympic Tokyo phải tiêm vắc xin Covid-19

(VOH) - Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khuyến cáo các vận động viên và những người tham dự Olympic tiêm vắc xin phòng bệnh, coi đây là sự thể hiện lòng tôn trọng các vận động viên và chủ nhà Nhật Bản.

Ngày 17/11/2020, phát biểu khi ở thăm Tokyo, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach cho biết, các vận động viên tham dự Olympic Tokyo không bắt buộc phải tiêm vắc xin phòng Covid-19. Việc tiêm vắc xin sẽ phụ thuộc vào quyết định của các vận động viên cũng như các cá nhân tham dự Olympic.

Dù vậy, IOC khuyến cáo các vận động viên và những người tham dự Olympic tiêm vắc xin phòng bệnh, coi đây là sự thể hiện lòng tôn trọng các vận động viên và chủ nhà Nhật Bản.

olympic tokyo
Olympic Tokyo 2020 được dời sang năm 2021 (Ảnh: IT)

Chủ tịch IOC cho biết thêm, ban tổ chức Olympic sẽ áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để các vận động viên cảm thấy thoải mái và an toàn khi thi đấu.

Trước đó, vào ngày 16/11, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và IOC nhất trí sẽ tổ chức Olympic Tokyo theo đúng kế hoạch vào mùa Hè năm 2021 bất chấp dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Olympic Tokyo 2020 theo đó sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến 8/8/2021, trong khi Paralympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến 5/9/2021.

Chính phủ Nhật Bản đang thảo luận kế hoạch cho phép người nước ngoài sở hữu vé xem Đại hội thể thao Olympic và Paralympic Tokyo được nhập cảnh khi đáp ứng đủ các điều kiện phòng dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 theo yêu cầu.

Theo đó, người nước ngoài sở hữu vé xem Olympic, Paralympic Tokyo nếu đáp ứng các điều kiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trước khi nhập cảnh, tuân thủ quy định đeo khẩu trang... sẽ được phép nhập cảnh Nhật Bản, đồng thời được miễn cách ly 14 ngày tại nơi chỉ định và có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Du khách nước ngoài sẽ phải nộp bản cam kết chấp hành các biện pháp phòng dịch, báo cáo tình trạng sức khỏe hàng ngày thông qua một phần mềm chuyên dụng. Đối với những trường hợp không chấp hành quy định, Chính phủ Nhật Bản có thể xem xét các biện pháp trục xuất hoặc không cho phép họ vào các khu thi đấu hay sân vận động.

Quyết định cụ thể về khu vực, đối tượng và biện pháp nới lỏng kiểm soát nhập cảnh dự kiến sẽ được Chính phủ Nhật Bản công bố vào đầu năm 2021, sau khi đánh giá kỹ tình hình dịch Covid-19 trong nước và quốc tế.

Chính phủ Nhật Bản cũng cân nhắc áp dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt để có thể xác định phạm vi tiếp xúc trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân mắc Covid-19. Thiết bị này sẽ đưa ra các khuyến cáo cho du khách trong trường hợp có quá đông người ở cùng một địa điểm.

Nhật Bản đã bán được khoảng 4,48 triệu vé cho Thế vận hội Olympic Tokyo và khoảng 970.000 vé cho Paralympic thông qua website chính thức. Tuy nhiên, trong bối cảnh Olympic Tokyo bị hoãn đến mùa Hè 2021 do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ban tổ chức đã quyết định nhận đơn yêu cầu hoàn tiền vé xem các trận thi đấu Olympic vào tháng 11/2020 và tiến hành hoàn tiền vé của Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympics trong tháng 12/2020.