Brazil bảo vệ thành công HCV môn bóng đá nam Olympic

(VOH) - U23 Brazil đã có chiến thắng 2-1 đầy kịch tính trước U23 Tây Ban Nha trong trận chung kết, qua đó giành tấm HCV môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020.

Đúng với tính chất của trận chung kết, cả Olympic Brazil và Olympic Tây Ban Nha đều nhập cuộc rất thận trọng. Như thường lệ, Tây Ban Nha vẫn kiểm soát tốt khu vực giữa sân. Phút 17, Brazil suýt phải nhận bàn thua nhưng rất may Carlos đã kịp thời phá bóng ngay trên vạch vôi.

Những phút tiếp theo chứng kiến hai đội thi đấu quyết liệt đến mức trọng tài chính phải rút tới 3 tấm thẻ vàng. Đến phút 38, trọng tài chính cho Brazil được hưởng phạt đền sau khi tham khảo VAR. Nhưng trên chấm 11m, Richarlison đã bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số khi thực hiện cú sút đi vọt xà ngang.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại U23 Tây Ban Nha, U23 Brazil bảo vệ thành công HCV môn bóng đá nam
Richarlison thực hiện không thành công quả phạt 11m.

Tưởng như hiệp 1 sẽ khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi thì Brazil bất ngờ mở tỷ số. Tận dụng tình huống này các trung vệ của Tây Ban Nha kèm người không tốt, Cunha nhanh chân dứt điểm mang về bàn thắng duy nhất trong 45 phút đầu tiên.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại U23 Tây Ban Nha, U23 Brazil bảo vệ thành công HCV môn bóng đá nam
Cunha mở tỷ số cho Brazil.

Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha đẩy cao đội hình lên tấn công nhưng đó cũng là lúc Brazil chơi phòng ngự phản công. Phút 51, Richarlison có cơ hội ngon ăn để gia tăng cách biệt nhưng tiền đạo của Everton lại dứt điểm dội xà ngang.

Hẳn Richarlison sẽ phải tiếc nuối với cơ hội của mình bởi chỉ 10 phút sau đó, Tây Ban Nha đã tìm được bàn gỡ. Cầu thủ vào sân thay người Soler thoát xuống cánh phải thực hiện quả tạt rất vừa tầm chân để Oyarzabal băng vào bắt vô-lê tung lưới Brazil.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại U23 Tây Ban Nha, U23 Brazil bảo vệ thành công HCV môn bóng đá nam
Oyarzabal quân bình tỷ số cho Tây Ban Nha.

Sau khi có bàn gỡ, Tây Ban Nha càng chơi càng hưng phấn. Đến phút 85, Oscar Gil thực hiện quả tạt vô tình tìm đến xà ngang khung thành của Brazil. Chỉ 3 phút sau, khung thành của "Selecao" tiếp tục rung chuyển sau cú sút xa của Bryan Gil.

Hòa 1-1 sau 90 phút, hai đội phải bước vào hiệp phụ để phân định thắng thua. Tại đây, Malcom được tung vào sân thay người. Và chính cựu cầu thủ Barcelona đã ghi bàn quyết định ở phút 108 để ấn định chiến thắng 2-1 cho Brazil.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại U23 Tây Ban Nha, U23 Brazil bảo vệ thành công HCV môn bóng đá nam
Malcom ghi bàn quyết định giúp Brazil đá bại Tây Ban Nha 2-1.

Như vậy, Brazil đã bảo vệ thành công tấm HCV mà họ đã giành được cách đây 5 năm. Còn Tây Ban Nha, dàn sao với 6 cầu thủ vừa tham dự EURO phải ngậm ngùi với HCB.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại U23 Tây Ban Nha, U23 Brazil bảo vệ thành công HCV môn bóng đá nam
Brazil bảo vệ thành công tấm HCV Olympic môn bóng đá nam.

Ở các nội dung khác. Ở vòng bảng, sự chủ quan cũng như sai sót ở hàng phòng ngự khiến ĐT bóng rổ Mỹ thua sốc trước chính ĐT Pháp. Đó là trận thua hiếm hoi của tuyển Mỹ kể từ Olympic 2004, năm họ mất ngôi vô địch về tay Argentina.

Trong trận tái đấu tại chung kết, ĐT Pháp vẫn chứng minh vì sao đã đánh bại Mỹ ở FIBA World Cup 2019 và trận mở màn Olympic. Họ gây nhiều khó khăn cho tuyển Mỹ ở chung kết Olympic.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại U23 Tây Ban Nha, U23 Brazil bảo vệ thành công HCV môn bóng đá nam
ĐT bóng rổ Mỹ bảo vệ thành công HCV môn bóng rổ nam.

Đội bóng đến từ châu Âu ra sức khóa mũi đánh số 1 của đối thủ là Kevin Durant. Bị "chăm sóc" kỹ nhưng siêu sao bóng rổ tuyển Mỹ này vẫn tỏa sáng với những pha ghi điểm ở tư thế khó.

Thiếu những pha tấn công ồ ạt nhưng tuyển Mỹ làm chủ tốt thế trận, thắng 22-18 ở hiệp đầu, 22-21 ở hiệp hai, 27-24 ở hiệp 3. Nỗ lực của tuyển Pháp giúp họ có hiệp cuối khá hay, có lúc rút ngắn điểm số xuống còn 3 điểm nhưng tuyển Mỹ với đấu pháp hợp lý đã bảo vệ thành công chiến thắng chung cuộc 87-82.

Đây là chiếc HCV Olympic thứ 4 liên tiếp của bóng rổ Mỹ. Xét tổng thể lịch sử Thế vận hội, người Mỹ thống trị với 16 HCV trong 20 lần bóng rổ xuất hiện.

Đoàn thể thao Na Uy đã có được tấm HCV Olympic bóng chuyền bãi biển đầu tiên trong lịch sử. Na Uy chưa từng giành huy chương Olympic ở môn bóng chuyền bãi biển, nhưng lịch sử đã được thay đổi khi 2 VĐV Anders Mol và Christian Sorum đánh bại đôi VĐV Viacheslav Krasilnikov / Oleg Stoyanovskiy (Ủy ban Olympic Nga) trong trận chung kết với tỷ số 2-0 (21-17, 21-18).

Ở đường chạy Marathon nữ, 2 VĐV giành HCV và HCB đều của Kenya: Peres Jepchirchir và Brigid Kosgei. Peres Jepchirchir (Kenya) giành HCV chạy marathon nữ khi về đích với thành tích 2 giờ 27 phút 20 giây, hơn 16 giây so với người đồng hương Brigid Kosgei giành HCB. HCĐ thuộc về Molly Seidel của Mỹ.

Dẫn trước đối thủ sau 2 set đầu nhưng Pháp bất ngờ bị Nga gỡ hòa 2-2 ở hai set sau đó. Tuy nhiên, tâm lý lên cao của Nga không thể giúp họ tạo nên cú lội ngược dòng, khi thua Pháp 12-15 ở set 4, qua đó ngậm ngùi về nhì. Đây cũng là HCV đầu tiên của bóng chuyền nam Pháp trong lịch sử Thế vận hội.

Nhật Bản tiếp tục duy trì sức mạnh ấn tượng ở bộ môn vật, tại nội dung nữ 50kg Susaki Yui thắng VĐV Sun Yanan với tỷ số 10-0, qua đó mang về tấm huy chương thứ bảy cho vật chủ nhà, đồng thời là tấm HCV thứ năm ở bộ môn này. Sarah Ann Hildebrandt của Mỹ và Maria Stadnik tới từ Azerbaijan cùng giành HCĐ.