Canada giành HCV bóng đá nữ Olympic 2020

(VOH) - ĐT nữ Canada đã vượt qua Thụy Điển 3-2 trong loạt sút luân lưu, qua đó giành HCV môn bóng đá nữ; U23 Mexico có chiến thắng thuyết phục 3-1 trước U23 Nhật Bản tại trận tranh HCĐ môn bóng đá nam

Trận chung kết bóng đá nữ Olympic 2021 giữa Thụy ĐiểnCanada diễn ra với thế trận chặt chẽ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Được đánh giá cao hơn về chất lượng đội hình và kinh nghiệm trường quốc tế, Thụy Điển cố gắng thể hiện sự áp đảo.

Dẫu vậy, trước một hàng phòng ngự chơi kỷ luật của Canada, không dễ để các cô gái Bắc Âu có thể tạo được cơ hội ăn bàn thực sự nguy hiểm. Ở hoàn cảnh đó, một phút lơ là đã khiến đại diện Bắc Mỹ phải trả giá.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại ĐT nữ Thụy Điển, Canada giành HCV - Phục thù Nhật Bản, Mexico đoạt HCĐ
Thắng kịch tính Thụy Điển, Canada giành HCV môn bóng đá nữ.

Phút 34, từ một pha mất bóng bên phía cánh phải, các cầu thủ Canada để Asllani đi bóng thoải mái bên cánh phải, trước khi căng ngang thuận lợi để Blackstenius băng vào dứt điểm cận thành hiểm hóc, khai thông thế bế tắc trận chung kết. Hiệp 1 khép lại với tỉ số 1-0.

Sang hiệp 2, Canada quyết tâm dồn lên gia tăng sức ép tìm bàn gỡ. Nỗ lực của họ đã được đền đáp khi trọng tài thổi phạt đền Thụy Điển ở phút 65, sau khi tham khảo công nghệ VAR. Trên chấm 11m, Fleming thực hiện chuẩn xác để đưa trận đấu về thế cân bằng.

Trong những phút còn lại, cả hai bên đều thi đấu thận trọng. Không bàn thắng nào được ghi sau 90 phút khiến trận chung kết phải bước vào hiệp phụ. Sự kịch tính được đẩy lên cao khi Thụy Điển và Canada vẫn bất phân thắng bại sau 2 hiệp phụ, khiến trận chung kết chỉ được phân định ở loạt sút 11m.

Trân loạt đấu súng, Canada thể hiện sự bản lĩnh hơn để đánh bại Thụy Điển với tỉ số 3-2, qua đó lần đầu tiên giành tấm Huy chương Vàng bóng đá nữ Olympic 2021.

Ở trận tranh HCĐ môn bóng đá nam diễn ra trước đó, cả Olympic Mexico và Olympic Nhật Bản đều nhập cuộc rất cởi mở ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút 11, Mexico được hưởng quả phạt đền sau khi Endo phạm lỗi với Vega trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Cordova dễ dàng đánh lừa thủ môn Tani mở tỷ số cho đại diện đến từ châu Mỹ. Chưa đầy 10 phút sau, Nhật Bản tiếp tục phải nhận bàn thua thứ 2 sau pha băng vào đánh đầu của Vasquez.

Những phút còn lại của hiệp 1 chứng kiến Nhật Bản đẩy cao đội hình nỗ lực tìm kiếm bàn thắng rút ngắn cách biệt. Tuy nhiên, đội chủ nhà đã gặp bế tắc trước hàng thủ số đông và thi đấu chơi đầy kỷ luật bên phía Mexico.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại ĐT nữ Thụy Điển, Canada giành HCV - Phục thù Nhật Bản, Mexico đoạt HCĐ
Phục thù thành công U23 Nhật Bản, Mexico đoạt HCĐ môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020.

Bước sang hiệp 2, Nhật Bản liên tục gây sức ép về phía khung thành của Mexico. Nhưng trong lúc đang loay hoay tìm kiếm bàn rút ngắn, đội chủ nhà lại phải bàn thua thứ 3 ở phút 58. Vega chọn vị trí hoàn hảo trước khi đánh đầu nâng tỷ số lên 3-0 sau quả đá phạt góc như đặt của Cordova.

Lúc này, Nhật Bản thi đấu với tâm lý không còn gì để mất. Và sau nhiều nỗ lực, đội chủ nhà cũng tìm được bàn rút ngắn cách biệt ở phút 78 sau pha xử lý kỹ thuật của Mitoma. Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì mà "Samurai xanh" làm được trong trận đấu này.

Chung cuộc, Mexico giành chiến thắng 3-1 để qua đó đoạt tấm huy chương đồng môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2021.

Ở các nội dung khác. Trong trận chung kết môn bóng chuyền bãi biển nữ, bộ đôi của Mỹ là April Ross - Alix Klineman đã thi xuất sắc và tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với đối thủ Australia. Họ dễ dàng giành chiến thắng 21-15 trong set đầu tiên và có tới 6 cơ hội kết thúc trận đấu ở set 2. Cặp đôi của Úc đã chơi rất cố gắng nhưng pha phát bóng hỏng của Clancy khiến họ trở thành Á quân khi để thua 21-16 ở set 2.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại ĐT nữ Thụy Điển, Canada giành HCV - Phục thù Nhật Bản, Mexico đoạt HCĐ
April Ross và Alix Klineman ăn mừng chiến thắng.

Nội dung đi bộ 50km của nam diễn ra từ rất sớm (5h30 sáng nay theo giờ địa phương). Đây là một trong những nội dung khắc nghiệt nhất ở các kì Thế vận hội, đã có không ít VĐV không thể duy trì tới cùng phần thi đấu của mình, và chỉ những ai có quyết tâm, nghị lực, sức bền cùng khả năng tốt nhất mới có thể cạnh tranh cho tấm huy chương.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại ĐT nữ Thụy Điển, Canada giành HCV - Phục thù Nhật Bản, Mexico đoạt HCĐ
VĐV Ba Lan giành HCV đi bộ 50km cuối cùng trong lịch sử Olympic.

 VĐV Dawid Tomola của đoàn thể thao Ba Lan chính là gương mặt nổi trội nhất khi giành HCV. Thành tích 3 giờ 50 phút 08 giây của anh giúp anh xuất sắc giành ngôi cao nhất, trong khi người về đích thứ 2 Jonathan Hilbert của đoàn thể thao Đức về đích sau 0.36 giây để nhận HCB.

HCĐ thuộc về Evan Dunfee của đoàn Canada với thành tích 3 giờ 50 phút 59 giây. Được biết đây sẽ là lần cuối cùng nội dung đi bộ 50km được thi đấu ở Thế vận hội, khi mà từ các kì Olympic sau, sẽ chỉ còn nội dung đi bộ 20km của nam và nữ.

Olympic Tokyo 2020: Đá bại ĐT nữ Thụy Điển, Canada giành HCV - Phục thù Nhật Bản, Mexico đoạt HCĐ
Julio la Cruz giành HCV môn Boxing.

Đoàn thể thao Cuba vừa có thêm 1 HCV tới từ môn boxing. Trong trận chung kết hạng 81-91kg của nam, võ si Julio la Cruz của Cuba đã thi đấu vượt trội hơn hẳn so với Muslim Gadzhimagomedov của Nga. Sau ba hiệp đấu, Julio la Cruz nhận được điểm tuyệt đối tới từ các trọng tài (5-0).

Olympic Tokyo 2020: Đá bại ĐT nữ Thụy Điển, Canada giành HCV - Phục thù Nhật Bản, Mexico đoạt HCĐ
Laura Kenny đã làm nên kỳ tích lịch sử khi về nhất ở nội dung Madison nữ ở Tokyo năm nay.

Nữ VĐV đua xe đạp lòng chảo Laura Kenny đã làm nên kỳ tích lịch sử khi về nhất ở nội dung Madison nữ ở Tokyo năm nay. Cô giành HCV với số điểm 78, hơn VĐV giành HCB của Đan Mạch tới 43 điểm. Đây là tấm HCV thứ 5 của Laura Kenny trong lịch sử dự Olympic. Cô cũng trở thành nữ VĐV của Vương quốc Anh đầu tiên lập được kỳ tích này.

ĐT Trung Quốc với những tay vợt rất mạnh như Ma Long, Fan Zhendong hay Xuxin đã dễ dàng đánh bại ĐT Đức ở nội dung chung kết bóng bàn đồng đội nam với tỷ số 3-0. Đây là tấm HCV thứ 35 của đoàn TT Trung Quốc. Với riêng cá nhân Ma Long, đây là tấm HCV thứ 5 trong lịch sử dự Olympic của anh. Điều này giúp Ma Long trở thành VĐV vĩ đại nhất mọi thời đại môn bóng bàn (cả nam lẫn nữ) bởi chưa có ai làm được điều tương tự trong quá khứ.

Các chân chạy của ĐT Italia đang có 1 kỳ Olympic đáng nhớ. Với sự góp mặt của Marcell Jacobs, người giành HCV 100m nam, đội tuyển Italia đã về nhất nội dung 4x100m tiếp sức nam. Họ về nhất với thời gian 37 giây 50. Về nhì là đội Vương quốc Anh, về ba là đội Canada.

Đội nữ điền kinh Jamaica tiếp tục chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối ở đường chạy 4x100m nữ. 4 cô gái Jamaica đã về nhất với thời gian 41 giây 02. HCB thuộc về đội Mỹ còn HCĐ thuộc về đội Vương quốc Anh.

VĐV số 1 ở đường chạy 1500m nữ Faith Kipyegon người Kenya đã chứng tỏ phong độ xuất sắc của mình. Cô không có đối thủ ở cự ly sở trường và về nhất với thời gian 3 phút 53 giây 11. Đây cũng là 1 kỷ lục Olympic mới được lập nên.