Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp gỡ lãnh đạo Anh, Đức

(VOH) – Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ gặp lãnh đạo Anh và Đức trong tháng này trong bối cảnh căng thẳng liên Thái Bình Dương gia tăng.

Chuyến đi này cũng nhằm khẳng định lợi ích của Mỹ tại vùng Bắc Cực.

Ông Pompeo sẽ đến Berlin ngày 7/5 để gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel và ngày tiếp theo sẽ hội kiến Thủ tướng Anh Theresa May tại London, bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin ngày 1/5.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

Bà Merkel chưa từng giấu diếm sự khác biệt trong quan điểm với Tổng thống Donald Trump, người liên tục lặp lại các bước không cần thiết khi chỉ trích đồng minh thân cận có chính sách cởi mở đối với người nhập cư. Chính quyền Mỹ cũng thể hiện sự bất đồng thuận với EU trong loạt các vấn đề quan trọng khác như biến đổi khí hậu và vấn đề Iran, khi Mỹ quyết định rút khỏi một loạt hiệp ước quan trọng.

Tại London, Pompeo sẽ làm công tác đặt nền móng cho chuyến thăm của Tổng thống Trump dự kiến diễn ra từ ngày 3 đến 5/6.

Chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ sẽ bắt đầu với cuộc họp cấp bộ trưởng thuộc Hội đồng Bắc Cực tại thành phố Rovaniemi của Phần Lan. Đại diện phía Nga, quốc gia đang đối lập với Mỹ trong vấn đề khủng hoảng tại Venezuela, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serguei Lavrov dự kiến cũng tham dự cuộc họp này.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Pompeo sẽ kết thúc tại Greenland, là quốc gia đang tập trung nhiều đầu tư hạ tầng của Trung Quốc.