Ấn Độ di tản cư dân vùng phía Đông tránh bão Fani

(VOH) - Ấn Độ dự kiến sử dụng cả thuyền, xe buýt và tàu hỏa để sơ tán 800.000 dân dọc bờ biển phía Đông trong ngày 2/5.

Việc sơ tán này nhằm đối phó với cơn bão mạnh được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền vùng phía Đông Ấn Độ trong vòng 24 giờ tới, theo lời giới chức nước này.

Siêu bão Fani dự kiến đổ bộ vào phía Đông Ấn Độ trong ngày 2/5. Ảnh: AFP/The New Straits Times

Siêu bão Fani dự kiến đổ bộ vào phía Đông Ấn Độ trong ngày 2/5. Ảnh: AFP/The New Straits Times

Cơn bão Fani với dự báo gây lốc xoáy dữ dội đang nằm ở vị trí phía tây Vịnh Bengal, theo tin từ Văn phòng Khí tượng Ấn Độ. Bờ biển phía Nam thuộc bang Odisha cũng là nơi được dự báo chịu ảnh hưởng với những cơn mưa từ to đến rất to gây ra bởi bão Fani. Sức gió mạnh nhất của cơn bão có thể đạt được vào ngày mai 3/5 là khoảng 200km/h. Bão Fani được xếp vào mức độ nguy hiểm cấp 3.

Dự kiến khoảng 800.000 cư dân thuộc vùng trũng của 14 quận thuộc bang Odisha mà cơn bão sẽ quét qua sẽ phải di tản khỏi nơi ở để đến các cabin, trường học và tòa nhà. Khách du lịch được khuyến cáo rời các thị trấn bờ biển dọc khu vực Tây Bengal và Odisha, thông cáo từ chính phủ viết thêm.

Tình hình thời tiết trên biển ngoài khơi gần các bang phía Đông Nam như Tamil Nadu và Andhra Pradesh và lãnh thổ Puducherry cũng đang trở nên khắc nghiệt hơn.

Ấn Độ thường phải hứng chịu các cơn bão trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 hàng năm. Cách đây 20 năm, Odisha cũng từng hứng chịu một trận siêu bão càn quét trong 30 giờ, làm chết 10.000 người