Bộ trưởng quốc phòng Anh bị sa thải

(VOH) - Thủ tướng Anh Theresa May đã sa thải Bộ trưởng quốc phòng nước này, ông Gavin Williamsoncho vì đã tiết lộ ra bên ngoài việc Anh sẽ cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G.

Quyết định bất ngờ trên của bà May được đưa ra theo sau cuộc điều tra nhằm làm rõ bằng cách nào nhật báo Daily Telegraph (Anh) biết chuyện chính quyền London đang chuẩn bị cho phép Tập đoàn Huawei tiếp cận mạng lưới di động 5G của nước này, theo Đài CNN.

Bộ trưởng quốc phòng Anh, sa thải, Huawei, 5G

Gavin Williamson tại London ngày 2/4. Ảnh: AFP.

Nội dung cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia Anh ngày 23/4 bị rò rỉ, hé lộ rằng Anh sẽ cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc xây dựng một số phần của mạng 5G tại nước này. Hội đồng An ninh Quốc gia là nơi các bộ trưởng nội các cao cấp thảo luận về thông tin an ninh quốc gia tuyệt mật. Vì vậy, vụ rò rỉ khiến quốc hội phẫn nộ.

"Thủ tướng đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời khỏi chính phủ vì mất niềm tin vào khả năng phục vụ trong vai trò bộ trưởng quốc phòng và thành viên nội các", phát ngôn viên số 10 phố Downing ngày 1/5 thông báo.

Về phía ông Williamson, trong một bài đăng trên Twitter vào tối 1-5, vị bộ trưởng quốc phòng 42 tuổi đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc nói rằng ông là người làm rò rỉ thông tin trên.

"Tôi lấy làm tiếc vì các bạn cảm thấy rằng các vụ rò rỉ từ cuộc họp của NSC bắt nguồn từ Bộ Quốc phòng của tôi. Tôi dứt khoát tin rằng câu chuyện không phải như vậy" - ông Williamson cho biết, đồng thời nói thêm rằng "một cuộc điều tra kỹ lưỡng và chính thức" sẽ chứng minh cho tuyên bố của ông.

Ông tiết lộ rằng bà May đã cho ông cơ hội từ chức, nhưng ông từ chối vì làm vậy sẽ giống như là nhận lỗi.

Bộ trưởng phát triển quốc tế Penny Mordaunt đã được bổ nhiệm thay thế vị trí của ông Williamson.

Mỹ kêu gọi các đồng minh không sử dụng công nghệ của Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, vì lo ngại chúng có thể là công cụ do thám cho Trung Quốc. Huawei nhiều lần bác bỏ cáo buộc này và nỗ lực thuyết phục Anh rằng các sản phẩm của họ an toàn.