Ngoại trưởng Nhật, Hàn, Trung bất ngờ hội đàm giữa lúc căng thẳng leo thang

(VOH) - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc tại Bắc Kinh vào tuần tới trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trong khu vực thời gian gần đây.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết bà và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cùng Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị dự kiến sẽ có cuộc họp tại Bắc Kinh vào tuần tới từ thứ ba đến thứ năm. Lần cuối cùng Ngoại trưởng cả ba nước ngồi lại đàm phán với nhau là vào 3 năm trước.

Bên cạnh đó, bà Kang Kyung-wha và ông Taro Kono dự định cũng sẽ có cuộc gặp riêng bên lề hội nghị lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra lời kêu gọi Nhật Bản quay trở lại bàn đàm phán vào ngày 15/8. Bà Kang cũng cho biết hội đàm song phương giữa hai nước hiện vẫn chưa kết thúc.

Quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản đang trong những ngày tháng tồi tệ nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1965; đặc biệt sau khi tư pháp Hàn Quốc đòi các doanh nghiệp Nhật Bản phải bồi thường cho những người Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động vào thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên 1910-1945.

Đối với vấn đề này, Nhật Bản thì vẫn cho rằng mọi vẫn đề liên quan đến bồi thường chiến tranh đã được giải quyết trong hiệp định song phương được ký vào năm 1965. Vào đầu tháng, hai nước đã có động thái "ăn miếng trả miếng", loại tên lẫn nhau khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Ngoại trưởng Nhật, Hàn, Trung bất ngờ hội đàm giữa lúc căng thẳng leo thang

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (Ảnh: SCMP)

Trong bài phát biểu đánh dấu sự độc lập của Hàn Quốc khỏi sự cai trị của Nhật vào lễ kỉ niệm tổ chức vào hôm qua 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã giảm bớt sự căng thẳng gần đây của mình đối với Nhật. “Chúng tôi hy vọng rằng Nhật sẽ dẫn đầu trong việc tạo điều kiện cho hòa bình và thịnh vượng ở Đông Á trong khi bồi thường cho hành động quá khứ của họ đã mang lại bất hạnh cho các nước láng giềng của mình,” ông Moon nói.

Trong cuộc gặp sắp tới vào tuần sau, Ngoại trưởng các nước cũng hy vọng sẽ sớm tổ chức được một Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo ba nước vào năm nay.

Kể từ năm 2008, ba nước Nhật - Hàn - Trung đã đồng ý sẽ tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh mỗi năm nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác trong khu vực; tuy nhiên những căng thẳng song phương giữa hai nước Nhật - Trung đã thường xuyên làm gián đoạn sự kiện trên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi hy vọng cuộc hội đàm sẽ giúp củng cố thể chế và sự ổn định của việc thành lập mối quan hệ hợp tác ba bên."

Ngoại trưởng Nhật, Hàn, Trung bất ngờ hội đàm giữa lúc căng thẳng leo thang

Căng thẳng leo thang giữa hai đồng minh chủ chốt khiến Mỹ lo lắng. Trong ảnh (từ trái qua): Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (Ảnh: Kyodo News)

Thông tin về hội đàm giữa ba cường quốc xuất hiện trong thời điểm nhạy cảm khi ngày 28/8 đang đến gần. Đây là thời hạn mà quyết định của Nhật Bản về việc kết thúc ưu đãi thương mại đối với Hàn Quốc có hiệu lực.

Như một động thái có phần đối phó, chính quyền Seoul cũng cảnh báo họ có thể xem xét loại bỏ một hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo vốn thường tự động được gia hạn vào ngày 24/8 hàng năm. Đây là Hiệp định An ninh Thông tin quân sự (GSOMIA) phục vụ cho việc chia sẻ thông tin giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ nhằm mục đích ứng phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.