Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ hy vọng mau chóng quay lại đàm phán với Triều Tiên

(VOH) – Mỹ hy vọng quay trở lại bàn đàm phán với Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa trong những ngày hay những tuần sắp tới, theo lời Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 8/9.

Tiến trình đàm phán về việc hủy bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã bị ngưng trệ kể từ sau thất bại của cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội vào tháng 2/2019.

Trump và Kim cũng có thêm cuộc gặp gỡ nữa vào tháng 6 tại biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên và cũng có lời hứa hẹn sẽ mở lại đàm phán nhưng việc này vẫn chưa diễn ra.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un tại cuộc gặp thượng đỉnh tháng 2/2019 ở Hà Nội. Nguồn: The New York Times

“Chúng tôi biết Chủ tịch Kim vẫn tiếp tục thực hiện cam kết giảm trừ hạt nhân. Chúng tôi hy vọng rằng trong những ngày sắp tới hay có thể vài tuần sắp tới chúng tôi sẽ quay lại bàn thảo luận. Đó là kết quả tốt đẹp nhất”, Pompeo nói trong một bài phỏng vấn với đài ABC.

Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa tầm ngắn trong vòng vài tuần để phản đối cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như tiết lộ việc đang tiếp nhận vũ khí mới, làm phức tạp hóa việc tái nối lại đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết dù cho Triều Tiên có thử tên lửa tầm ngắn, là hành động mà ông đã gọi là đáng thất vọng, thì lãnh đạo Triều Tiên vẫn không vi phạm cam kết mà Kim đã đưa ra với Trump, và mục tiêu của Mỹ vẫn rất rõ ràng là Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa một cách thực chất.

"Tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump sẽ rất thất vọng nếu Chủ tịch Kim không quay lại bàn đàm phán hoặc tiến hành các vụ thử tên lửa không phù hợp với các thỏa thuận mà họ đã đưa ra sau ba lần gặp gỡ", ông nói.