Người ám sát hụt cựu tổng thống Ronald Reagan được trở về gia đình vào tuần tới

(VOH) - Truyền thông Mỹ ngày 02/9 đưa tin, ông John Hinckley, người ám sát hụt cựu tổng thống Mỹ Ronald Reagan vào 35 năm trước sẽ được ra khỏi bệnh viện tâm thần ở Washington và trở về nhà của mẹ mình ở bang Virginia vào ngày 10/9 tới.

Khung cảnh hỗn loạn sau vụ ám sát Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1981 (Ảnh: AP)

Tháng 3/1981, Hinckley đã bắn trúng Tổng thống Mỹ lúc đó là Ronald Reagan khi ông đang rời khách sạn Hilton ở thủ đô Washington. Do được cứu chữa kịp thời nên ông Reagan đã bình phục. Riêng thư ký báo chí của ông là James Brady bị trúng đạn ở đầu gây tổn hại não, dẫn đến bị liệt.

Mặc dù đã gây án nhưng Hinckley được tòa tuyên án vô tội vì bị tâm thần và bị đưa vào một bệnh viện tâm thần ở Washington để điều trị.

Trong phán quyết được công bố mới đây, thẩm phán liên bang Paul Friedman nói động cơ ám sát tổng thống của Hinckley được xác định là để gây ấn tượng với nữ diễn viên Jodie Foster, người mà Hinckley mê mẩn đến phát cuồng.

Trong hơn 20 năm qua, Hinckley không còn các triệu chứng của bệnh trầm cảm nặng và rối loạn tâm thần. Do đó tòa án nhận định hắn không còn là mối nguy hiểm đối với xã hội hay chính bản thân mình nên sẽ được ra khỏi bệnh viện tâm thần St. Elizabeths ở Washington.

Ông John Hinckley (trái) sau một phiên tòa năm 1987 yêu cầu được về nhà vào dịp lễ Phục Sinh (Ảnh: Getty)

Luật sư của Hinckley hôm 02/9 đã tiết lộ với báo giới rằng ông Hinckley sẽ rời bệnh viện tâm thần vào ngày 10/9 và về sống với mẹ của mình tại thành phố Williamsburg, bang Virginia.

Theo phán quyết của tòa án, ông Hinckley phải ở tại nhà mẹ ruột của mình ít nhất 1 năm mới được phép chuyển chỗ. Mọi hoạt động đi lại và sinh hoạt của ông đều phải tuân thủ một số điều kiện nhất định: ông phải tìm được một công việc bán thời gian hoặc làm công việc tình nguyện, phải tham gia định kỳ các hoạt động của nhóm chữa trị tương trợ, mỗi tháng phải về bệnh viện tâm thần ít nhất một lần để các bác sĩ đánh giá tình hình sức khỏe tâm thần của ông.

Con gái của ông Reagan, bà Patti Davis đã viết trên tờ Washington Post rằng bà cảm thấy không thoải mái với quyết định của quan tòa nhưng sẽ tôn trọng quyết định này.

Một số cơ quan truyền thông Mỹ cho rằng Hinckley sẽ rất khó để hòa nhập vào cộng đồng. Một số người dân ở thành phố Williamsburg đã bày tỏ sự xem thường ra mặt đối với Hinckley, cho rằng hung thủ ám sát tổng thống nên tiếp tục bị nhốt vào bệnh viện tâm thần, không nên thả ra ngoài.

Nhiều trường học, viện bảo tàng và các tổ chức từ thiện ở Williamsburg đã lên tiếng từ chối nhận Hinckley đến làm việc hoặc làm tình nguyện viên.

Ông Ronald Reagan sinh ngày 06/02/1911, là tổng thống thứ 40 của Mỹ (1981-1989) và được yêu mến nhất trong các đời tổng thống. Trước đó, ông là thống đốc thứ 33 của tiểu bang California (1967-1975), và từng là diễn viên truyền hình, truyền thanh và điện ảnh.   

Reagan rời chức tổng thống vào năm 1989. Năm 1994, ông bị mắc bệnh mất trí nhớ và qua đời 10 năm sau đó ở tuổi 93.