Chờ...

Người dân Nga cầu cứu khi quân Ukraine tấn công xuyên biên giới

NGA - Lực lượng Ukraine đang tiến vào vùng Kursk bao gồm cả các đơn vị chính quy và lực lượng đặc nhiệm. Phía Moskva cho biết lực lượng này được dẫn đầu bởi Lữ đoàn Cơ giới số 22 của Kiev.

Theo các quan chức Mỹ và Ukraine, cuộc tấn công này mang nhiều mục đích. Một phần để làm rối loạn và làm suy yếu tinh thần các lực lượng Nga, và một phần để phân tán lực lượng Nga khỏi các khu vực khác ở mặt trận phía Đông.

Các quan chức Mỹ không tin rằng Ukraine có ý định giữ lãnh thổ Nga lâu dài.

Ngày 8/8, Nga tuyên bố đã ngăn chặn được cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ của họ, nhưng sau đó cho biết một số trận chiến vẫn đang diễn ra tại khu vực Kursk.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị của họ cùng với Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) "tiếp tục tiêu diệt các đội hình vũ trang của Ukraine tại các quận Sudzhensky và Korenevsky của vùng Kursk, nằm sát biên giới Nga - Ukraine".

sniper=nga
Trong ảnh là các tay súng bắn tỉa Nga - Ảnh: Sputnik

Những cư dân Kursk, sống ở quận Sudzhansky, đã ghi lại một video gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 8/8, yêu cầu được giúp đỡ. Họ nói rằng ông Putin đã bị cung cấp thông tin sai lệch về tình hình thực tế và những tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga rằng mọi việc đang trong tầm kiểm soát là không đúng sự thật.

Video này được đăng tải trên một kênh Telegram địa phương chuyên cập nhật tin tức mới nhất từ thị trấn Sudzha ở vùng Kursk, nơi đã bị tấn công bởi Ukraine trong vài ngày qua.

Bộ Y tế Nga cho biết có 66 người, bao gồm 9 trẻ em, đã bị thương trong các cuộc pháo kích của Ukraine vào vùng Kursk kể từ ngày 6/8. Một bệnh viện dã chiến với 100 giường bệnh để chăm sóc cho những người bị thương đã được Cơ quan Y sinh và Y tế liên bang triển khai tại vùng Kursk từ ngày 7/8.

Người dân trong khu vực phàn nàn không có cuộc di tản có tổ chức nào, cuộc tấn công của quân đội Ukraine đã bất ngờ xảy ra, và họ phải rời khỏi nhà mà không có đồ đạc và giấy tờ vào giữa đêm.

Người dân Kursk nói họ không thể liên lạc với người thân bị bỏ lại vì mạng di động không hoạt động.

Ukraine chưa chính thức xác nhận lực lượng của họ đã tiến hành chiến dịch trên bộ bên trong nước Nga. Cả quân đội Ukraine và chính quyền ở Kiev đều chưa bình luận công khai về chiến dịch này.

Quyền Thống đốc Vùng Kursk - Alexey Smirnov đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực biên giới. Vệ binh Quốc gia Nga đã được điều động để tăng cường an ninh xung quanh nhà máy điện hạt nhân Kursk gần đó và 4 lò phản ứng.