Chờ...

Mỹ, Qatar và Ai Cập kêu gọi sớm hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

VOH - Lãnh đạo các nước Mỹ, Qatar và Ai Cập đã kêu gọi Israel và Hamas ngồi vào bàn đàm phán vào ngày 15/8 để hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza và phóng thích con tin.

Trong tuyên bố chung của Mỹ, Qatar và Ai Cập đưa ra ngày 8/8, các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về tình hình Gaza có thể diễn ra tại Doha (Qatar) hoặc Cairo (Ai Cập).

"Thỏa thuận khung đã có và hiện giờ chỉ còn việc hoàn tất các điều khoản chi tiết. Không có thời gian để lãng phí, và không có lý do bất kỳ bên nào trì hoãn thêm. Đây là lúc cần phải phóng thích con tin, bắt đầu ngừng bắn và thực thi thỏa thuận" - trích tuyên bố chung của Mỹ, Qatar và Ai Cập.

Các nhà lãnh đạo của ba nước cũng đề nghị đưa ra "đề xuất cuối cùng để giải quyết các vấn đề còn lại".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận các nhà đàm phán của nước này sẽ có mặt, với mục tiêu "hoàn tất các chi tiết và thực hiện thỏa thuận khung". 

Về phía Hamas hiện chưa có phản hồi gì từ lực lượng này. 

XL7IBUZPGJI3HKWDIAVB6SCLYM
Một xe tăng di chuyển gần biên giới Israel và Gaza, ngày 7/8/2024 - Ảnh: Reuters

Tuyên bố chung của Mỹ, Ai Cập và Qatar là một phần trong nỗ lực của ba nước đóng vai trò trung gian hòa giải, trong bối cảnh các mối lo ngại về nguy cơ lan rộng xung đột với nhiều nước khác khu vực, trong đó có cả Iran, liên quan đến Iran sau vụ ám sát các thủ lĩnh của Hamas và Hezbollah.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết không kỳ vọng thỏa thuận sẽ được ký kết vào tuần tới do vẫn còn nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm việc sắp xếp thứ tự các cuộc trao đổi giữa Hamas và Israel. Quan chức này nhận định tiến trình cần có động thái từ cả hai phía.

Quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh rằng tuyên bố này không nhằm gây ảnh hưởng đến Iran, nhưng bất kỳ sự leo thang nào cũng có thể làm mất cơ hội đạt được thỏa thuận giữa Israel và Hamas.

Trước đó, phái đoàn của Iran tại Liên Hợp Quốc (LHQ) tuyên bố rằng nước này đang theo đuổi hai ưu tiên cùng lúc, trong đó ưu tiên một là "thiết lập một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Dải Gaza, rút quân khỏi vùng đất này"; và thứ hai là "trừng phạt kẻ xâm lược" vì vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ngay tại Tehran vào ngày 31/7 vừa qua.