Chờ...

Trung Quốc tổn thất nặng nề do thiên tai

VOH - Các đợt mưa lớn kéo dài và lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc đã khiến mức độ thiệt hại do thiên tai trong tháng 7 ở nước này tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết nước này đã chịu tổn thất kinh tế lên đến 76,9 tỷ nhân dân tệ (tương đương 10,1 tỷ USD) từ các đợt mưa lũ nghiêm trọng trong tháng 7 vừa qua. Đây là con số thiệt hại lớn nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2021 đến nay, theo thống kê của Bộ. 

Theo đó, thiên tai trong tháng 7/2024 đã ảnh hưởng đến gần 26,4 triệu người trên khắp Trung Quốc, trong đó có 328 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Cũng trong tháng này, cả nước đã sơ tán 1,1 triệu người vì mưa lũ, 12.000 ngôi nhà bị sập hoàn toàn và 157.000 căn bị tàn phá. Khoảng 2,42 triệu ha hoa màu cũng bị ảnh hưởng nặng nề. 

2849172
Nhiều vùng ở Trung Quốc bị ngập sâu do mưa lớn trong tháng 7 năm nay - Ảnh: AFP

Lượng mưa cực đại trút xuống các khu vực rộng lớn như lưu vực Tứ Xuyên, Hoàng Hà, sông Hoài và một số khu vực thuộc vùng đồng bằng Hoa Bắc. Kỷ lục lượng mưa tại 33 trạm thời tiết ở các tỉnh Hà Nam, Hồ Nam và Sơn Đông cũng bị phá vỡ. 

Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cũng cho biết mực nước ở các con sông lớn dâng cao trong lũ nhưng sau đó rút chậm cũng làm trầm trọng thêm tác động của mưa. 

thien tai trung quo
Sóng lớn đánh vào bờ khi bão Gaemi đổ bộ tỉnh Phúc Kiến ở Trung Quốc, ngày 25/7/2024 - Ảnh: Reuters

Tại tỉnh Hà Nam, một trong những vùng trồng trọt phục vụ thương mại chính của Trung Quốc, hơn 1,13 triệu ha cây trồng đã bị ảnh hưởng, mất mùa vì các cánh đồng chìm trong nước lũ. Trong khi đó ở phía nam, bão Gaemi gây tác động lớn nhất ở tỉnh Hồ Nam.

Giông bão, gió lớn và mưa đá cũng tàn phá mùa màng và các nhà kính trồng cây ở các khu vực Nội Mông và Tân Cương của Trung Quốc.