Người giàu nhất nước Nga bỏ tiền xây trung tâm nghệ thuật mới tại Moscow

(VOH) – Ông trùm dầu khí Nga Leonid Mikhelson vừa chuyển hướng vào hoạt động văn hóa nghệ thuật khi chuẩn bị khai trương một trung tâm nghệ thuật mới ở Moscow.

Tòa nhà GES-2 (tên của trung tâm nghệ thuật) tại trung tâm thủ đô Moscow của Nga, đầu tư bởi quỹ VAC của Milkheson, nằm tại vị trí trước đây là một nhà máy điện hàng trăm tuổi, được thiết kế lại bởi kiến trúc sư tài ba của Italia Renzo Piano.

Không gian rộng lớn được thiết lập lại thành các phòng trưng bày, quán cà phê và văn phòng sáng tác nghệ thuật, và sẽ mở cửa vào tháng 9 năm 2020, Mikhelson nói trong một cuộc họp báo.

Trong buổi họp báo, kiến trúc sư Piano kể lại rằng khi hai người lần đầu tiên nhìn thấy nhà máy điện, ông nói với Mikhelson rằng "anh phải mua tất cả các tòa nhà xung quanh để phá hủy chúng và để ánh sáng tràn ngập nơi này".

Và Mikhelson đã thực sự làm vậy.

Công trình trung tâm nghệ thuật GES-2 sắp khai trương của tỷ phú dầu khí Nga Leonid Mikhelson. Ảnh: AFP

Nằm bên bờ sông Moscow, trung tâm nghệ thuật vẫn giữ cấu trúc nguyên thủy từ năm 1907 của nhà máy điện, nhưng trang trí thêm bởi các tấm năng lượng mặt trời trên tầng thượng để giúp tiết kiệm năng lượng cùng một khu rừng bạch dương xung quanh.

Mikhelson được xem là người giàu nhất nước Nga hiện tại, với khối tài sản trị giá lên đến 27,3 tỷ USD, theo bảng xếp hạng của Forbes năm 2019. Ông là nhà sáng lập và là chủ của Novatek, tập đoàn khí đốt tư nhân lớn nhất ở Nga, đồng thời là cổ đông của công ty hóa dầu Sibur.

"Tôi đã xây dựng nhiều thứ trong cuộc sống của mình ... nhưng dự án này là quan trọng nhất đối với tôi", Mikhelson nói với các phóng viên tại buổi họp báo.

Trung tâm nghệ thuật được khởi công bởi công ty thực hiện công trình nhà máy khí đốt tự nhiên tại Bắc Cực của Mikhelson, chi phí hiện tại đã đội lên gấp đôi dự tính ban đầu.

Tỷ phú Mikhelson đã thu thập được một số tác phẩm nghệ thuật với tổng giá trị 200 triệu USD của các nghệ sĩ Francis Bacon, Amedeo Modigliani, Gerhard Richter, và sẽ được đưa vào trưng bày tại GES-2.

Công trình này tiếp nối công trình tương tự nhưng theo thiết kế hiện đại của tỷ phú Roman Abramovich cũng tại Moscow.