Người Nhật nghiêng về ứng viên Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho vị trí Thủ tướng

(VOH) – Người phát ngôn chính phủ Nhật Yoshihide Suga là ứng viên ưa thích nhất của cử tri cho vị trí Tân Thủ tướng kế nhiệm ông Shinzo Abe, theo một cuộc điều tra công bố bởi tờ Mainichi Shimbun.

Có đến 44% người được hỏi cho biết họ chọn ông Suga là người kế nhiệm ông Abe, trong khi đó 36% người bày tỏ sẽ chọn cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba. Ông Suga đã giữ được một vị trí dẫn đầu tách biệt trong số những người trong số những người ủng hộ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) hàng đầu.

Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga

Cuộc thăm dò do tờ Mainichi Shimbun và Trung tâm Nghiên cứu Khảo sát Xã hội thực hiện, là cuộc thăm dò mới nhất cho thấy Chánh văn phòng nội các là ứng cử viên được các cử tri bình thường yêu thích nhất.

Cuộc bầu cử lãnh đạo LDP sẽ được tổ chức vào ngày 14/9, với các nhà lập pháp LDP và đại diện đảng ở các khu vực đi bỏ phiếu. Người chiến thắng - người sẽ phục vụ phần còn lại của nhiệm kỳ lãnh đạo đảng của ông Abe, kết thúc vào tháng 9/2021 - hầu như được đảm bảo trở thành thủ tướng vì LDP chiếm đa số trong quốc hội.

Việc gia tăng sự ủng hộ ông Suga đang làm dấy lên đồn đoán về một cuộc bầu cử hạ viện nhanh chóng, sớm nhất là vào tháng tới. Và ông Suga dự kiến sẽ tiếp tục các chính sách mà chính phủ của cựu Thủ tướng Abe đang theo.

Không có cuộc bầu cử nào được kế hoạch tổ chức cho đến tháng 10/2021, nhưng ông Suga có thể kêu gọi tổ chức một cuộc bỏ phiếu khi tỷ lệ ủng hộ đang cao để cố gắng cải thiện cơ hội giành chiến thắng cho một nhiệm kỳ 3 năm với vai trò lãnh đạo đảng LDP.

Truyền thông nhà nước cũng đưa tin thêm rằng Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono trong một sự kiện tổ chức trực tuyến hôm 9/9 cho biết một cuộc bầu cử đã được dự kiến “có thể diễn ra trong một thời điểm nào đó trong tháng 10”.

Bàn về một cuộc tổng tuyển cử đã tăng thêm tính cấp bách cho những nỗ lực của phe đối lập đang chia nhỏ nhằm thống nhất, thúc đẩy Đảng Dân chủ Lập hiến trung tả của Nhật Bản (CDPJ) hợp nhất với các thành viên trong Đảng Dân chủ Vì Nhân dân (DPP).

Hai đảng nhỏ này nổi lên khi Đảng Dân chủ Nhật Bản, là đảng nắm quyền từ 2009 đến 2012, chia tách vào năm 2017.

Một cuộc khảo sát của hãng thông tấn Kyodo công bố hôm thứ Tư cho thấy 48,1% sẽ bỏ phiếu cho LDP so với 15,7% cho đảng hợp nhất, tăng từ chỉ 4% ủng hộ CDPJ trong một cuộc thăm dò gần đây.