Chờ...

Nguy cơ nợ xấu tăng cao, các ngân hàng tăng cường phương án ứng phó

VOH - Các ngân hàng lớn tại Mỹ đang bắt đầu tăng cường dự trữ để đối phó với nguy cơ thua lỗ từ các khoản vay, khi tỷ lệ nợ quá hạn đang có xu hướng tăng cao.

Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tỷ lệ nợ quá hạn liên quan đến thẻ tín dụng, vay mua ô tô, và bất động sản thương mại đã tăng lên mức cao hơn so với trước đại dịch COVID-19.

Tính đến quý 2 năm 2024, hơn 3% tổng số tài khoản thẻ tín dụng ở Mỹ có số dư quá hạn, cao hơn so với con số dưới 2% vào năm 2021. Tỷ lệ nợ quá hạn trong các khoản vay mua ô tô cũng đã tăng đáng kể so với mức trước đại dịch.

The tin dung - 2024
Ảnh minh họa: Getty Images

Ông Stephen Biggar, Giám đốc nghiên cứu dịch vụ tài chính của công ty Argus Research, cho biết vấn đề nghiêm trọng đối với các ngân hàng là nhiều người vay mua ô tô đang nợ nhiều hơn giá trị chiếc xe của họ. Nếu ngân hàng buộc phải thu hồi xe, giá trị xe sẽ không đủ bù đắp khoản vay, dẫn đến thua lỗ.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp vay bất động sản thương mại cũng đang gặp khó khăn trong việc trả nợ. Điều này là do tỷ lệ trống văn phòng tăng lên mức kỷ lục trong năm qua, ngay cả khi các công ty đã yêu cầu nhân viên quay lại làm việc sau đại dịch. Bên cạnh đó, lãi suất tăng cao khiến việc đảo nợ trở nên khó khăn hơn với lãi suất mới.

Trước tình hình này, các ngân hàng lớn như Wells Fargo, Bank of America, JPMorgan và Citigroup đã tăng cường dự trữ để bù đắp cho những khoản nợ không thu hồi được. Kể từ tháng 6/2022, Wells Fargo và Bank of America đã tăng lần lượt khoảng 1,8 tỷ USD và 2,4 tỷ USD trong dự trữ nợ xấu. Dù vậy, các con số này vẫn thấp hơn so với thời kỳ Đại suy thoái.

Tuy nhiên, khả năng xảy ra khủng hoảng nợ vẫn còn xa. Hiện tại, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ không thể thu hồi vẫn phù hợp với các mức lịch sử. Nhiều ngân hàng chỉ đang khôi phục lại dự trữ đã cạn kiệt trong thời kỳ đại dịch.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cảnh báo nếu nền kinh tế chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng, tình hình nợ xấu có thể trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Việc các ngân hàng lớn của Mỹ chuẩn bị đối phó với nguy cơ nợ xấu là tín hiệu cho thấy lo ngại về sự suy giảm kinh tế có thể trở thành hiện thực nếu những xu hướng hiện tại không được kiểm soát.