Theo báo Der Tagesspiegel, khoảng 5-6 tàu cao tốc ICE mỗi đêm phải chạy vòng quanh thành phố mà không có hành khách.
Vấn đề này phát sinh từ thực tế rằng Berlin nằm ở khu vực đông bắc nước Đức, nơi có nhiều tuyến đường sắt dài kết thúc. Nhiều chuyến tàu phải dừng lại ở đây vào ban đêm và khởi hành vào sáng hôm sau.
Tuy nhiên, hiện nay không có đủ bãi đỗ tàu để đáp ứng nhu cầu, khiến các tàu ICE phải di chuyển liên tục trên các đoạn đường ray không được sử dụng vào thời điểm đó.
Một phát ngôn viên của Deutsche Bahn cho biết đây là "quy trình vận hành bình thường", mặc dù thực tế này đang gây ra nhiều bất cập. Việc cho tàu chạy mà không có hành khách không chỉ gây lãng phí điện năng mà còn làm gián đoạn nguồn nhân lực, khi các lái tàu không thể phục vụ cho các chuyến tàu khách vào ban ngày.
Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ, Deutsche Bahn từ bỏ kế hoạch xây dựng ga đỗ mới ở phía nam Berlin sau khi gặp phải sự phản đối từ người dân địa phương. Thay vào đó, công ty đang dự định xây dựng một cơ sở tương tự ở khu vực Pankow phía bắc thành phố.
Vấn đề thiếu hụt lao động có tay nghề, đặc biệt là lái tàu, cũng đang làm trầm trọng thêm tình trạng này. Công đoàn GDL ước tính Đức hiện thiếu khoảng 1.200 lái tàu và để đáp ứng kế hoạch phát triển giao thông đường sắt, mỗi năm sẽ cần thêm ít nhất 5.000 người.
Deutsche Bahn cũng đang đối mặt với chỉ trích về việc tỷ lệ các chuyến tàu bị trễ ngày càng tăng, với hơn 1/3 chuyến tàu đường dài đến muộn, khiến người dân không khỏi lo ngại về chất lượng dịch vụ.