Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới lên tiếng xin lỗi vì xảy ra biểu tình

(VOH) - Foxconn, nhà máy sản xuất lớn nhất thế giới của Apple đã lên tiếng xin lỗi vì “sự cố kỹ thuật” trong chi trả tiền lương đã gây ra cuộc biểu tình của công nhân tại nhà máy vào ngày 23/11.

Trong các đoạn video clip quay lại được, hàng trăm công nhân đã tập trung biểu tình tại nhà máy sản xuất linh kiện lớn nhất thế giới của Apple đặt tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Một số người livestream cũng ghi lại cảnh giằng co giữa người biểu tình và cảnh sát. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người lao động không đồng tình với các biện pháp phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt và các khoản thu nhập chưa được chi trả đúng hạn.

Tháng trước, vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với số ca nhiễm mới tăng cao hằng ngày, nhà máy Foxconn đã phải đóng cửa tạm ngừng hoạt động và nhiều công nhân đã phải bỏ việc trở về quê.

Sau đó, nhà máy mở đợt tuyển dụng mới với các lời hứa hẹn về tiền thưởng hậu hĩnh cho người lao động.

Một công nhân tại đây cho biết, các hợp đồng tuyển dụng đã bị thay đổi vì vậy họ “không thể nhận được khoản thù lao như đã hứa”, thêm vào đó những người này còn bị cách ly y tế trong điều kiện thiếu thốn.

Ngày 24/11, Foxconn đã ra thông cáo chính thức về sự việc: đã có lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình tuyển dụn, và khẳng định các khoản chi trả cho những người lao động mới sẽ vẫn giữ nguyên như thỏa thuận ban đầu.

Doanh nghiệp này cũng cho biết đã tổ chức đối thoại với những công nhân bị ảnh hưởng bởi sự việc và đang làm hết sức “để chủ động giải quyết những lo ngại và yêu cầu hợp lý của người lao động.”

"Về bất kỳ hành vi bạo lực nào, công ty sẽ tiếp tục liên lạc với nhân viên và chính quyền để ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra lần nữa" - trích thông cáo của Foxconn.

Hãng tin BBC trích lời một công nhân tại đây cho biết anh đã nhận được 8.000 nhân dân tệ (1.120 USD) và thêm khoản tiền thưởng 2.000 nhân dân tệ. Người này cũng nói thêm rằng hiện không còn xảy ra biểu tình tại nhà máy, đồng thời anh và các đồng nghiệp cũng sẽ quay trở lại Foxconn làm việc.

Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới lên tiếng xin lỗi vì xảy ra biểu tình
Công nhân biểu tình tại nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 23/11/2022. Ảnh cắt từ clip.

Nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu có đến hơn 200.000 công nhân đang làm việc. Đây là nhà cung ứng lớn nhất thế giới của Apple, chuyên sản xuất các thiết bị điện tử cho hãng mà nổi bật là các dòng sản phẩm iPhone.

Khoảng 70% số iPhone trên toàn thế giới đều “ra lò” từ Foxconn, số còn lại đến từ các nhà máy khác có quy mô nhỏ hơn tại Ấn Độ và miền nam Trung Quốc.

Theo Reuters, sản lượng iPhone tại nhà máy có thể giảm tới 30% trong tháng 11/2022. Apple cũng cảnh báo ​​các lô hàng iPhone 14 đời mới nhất sẽ xuất xưởng với số lượng thấp hơn so với dự định trước đây.