Chờ...

Nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram bị bắt tại Pháp

VOH - Pavel Durov, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành ứng dụng nhắn tin Telegram, đã bị bắt giữ tại sân bay Le Bourget, ngoại ô Paris vào tối ngày 24/8.

Vụ bắt giữ xảy ra vào khoảng 20 giờ ngày 24/8 (giờ địa phương) khi ông Durov, 39 tuổi, vừa hạ cánh xuống đường băng bằng máy bay riêng sau chuyến bay từ Azerbaijan trở về Pháp. Ông Durov đi cùng một người phụ nữ và vệ sĩ cá nhân.

tele_voh
CEO của Telegram, ông Pavel Durov, bị bắt tại một sân bay của Pháp. - Ảnh: Reuters

Lệnh bắt giữ được đưa ra bởi OFMIN, một bộ phận của Cục Cảnh sát Tư pháp Quốc gia Pháp, do ông Durov bị cáo buộc thiếu hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật. Ngoài ra, ông còn bị tình nghi liên quan đến các hoạt động buôn bán ma túy, tội phạm ấu dâm và gian lận. Những cáo buộc này đã khiến ông phải trình diện tại tòa vào tối cùng ngày, trước khi có khả năng bị truy tố vào ngày hôm sau.

Theo TF1 và BFM TV, cuộc điều tra tập trung vào việc Telegram bị thiếu hụt người kiểm duyệt, dẫn đến việc các hoạt động tội phạm có thể diễn ra mà không bị ngăn chặn trên nền tảng này. Các cáo buộc mà ông Durov phải đối mặt bao gồm khủng bố, cung cấp ma túy, gian lận, rửa tiền và một loạt các tội danh khác. Nếu bị kết tội, ông có thể phải đối mặt với án phạt lên tới 20 năm tù.

Hiện tại, Telegram chưa có phản hồi chính thức về vụ việc, và Bộ Nội vụ Pháp cùng cảnh sát cũng không đưa ra bình luận nào. Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga tại Pháp đã lên tiếng, cho biết họ đang nhanh chóng làm rõ tình hình mặc dù chưa nhận được bất kỳ liên hệ nào từ nhóm của ông Durov sau khi thông tin về vụ bắt giữ được công bố.

Ngoài ra, một số chính trị gia Nga, bao gồm Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vladislav Davankov, đã lên tiếng yêu cầu Pháp trả tự do ngay lập tức cho ông Durov. Ông Davankov cũng cho biết nếu Paris từ chối, các biện pháp cần được thực hiện để đưa ông Durov đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hoặc Nga, tùy thuộc vào sự đồng ý của ông Durov.

Pavel Durov là người gốc Nga, đã rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối đóng cửa các cộng đồng đối lập trên mạng xã hội VK do ông sáng lập. Telegram, hiện có trụ sở tại Dubai, được thành lập bởi Durov và đã trở thành một nền tảng nhắn tin phổ biến với hơn 900 triệu người dùng hoạt động. Forbes ước tính tài sản của ông Durov lên đến 15,5 tỷ USD.

Durov từng khẳng định rằng Telegram nên duy trì như một nền tảng trung lập và không bị chi phối bởi các thế lực địa chính trị, bất chấp những áp lực từ một số chính phủ.