Chờ...

Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange kết hôn cựu luật sư

(VOH) - Bị giam ở Anh, người sáng lập WikiLeaks đã tổ chức hôn lễ cùng một trong những cựu luật sư của mình.

Tuần vừa qua, người sáng lập WikiLeaks chính thức kết hôn với một trong những luật sư cũ của mình, bà Stella Moris, tại nhà tù có hệ thống an ninh cao của Anh, nơi mà ông tiếp tục đấu tranh chống lại lệnh bị dẫn độ sang Mỹ.

Cặp đôi lđã tổ chức lễ kết hôn đơn giản thân mật chỉ gồm bốn khách mời và hai người làm chứng. Những người ủng hộ họ thì được mời đến ngoại ô nhà tù Belmarsh ở phía đông nam London với trang phục như khi dự các lễ cưới thông thường.

Nhà thiết kế người Anh Vivienne Westwood là người thiết kế chiếc váy kilt truyền thống Scotland mà Julian Assange sẽ mặc trong dịp này cũng như chiếc váy cưới của bà Stella Moris, nhóm hỗ trợ Don't Extradite Assange cho biết.

Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange kết hôn cùng cựu luật sư

Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange kết hôn cùng cựu luật sư Stella Morris trong tù. Nguồn: ulyces.co

Bị bắt giam từ một câu chuyện pháp lý dài, người đàn ông Úc 50 tuổi bị tòa án Mỹ truy nã và xét xử vì tội phát tán hơn 700.000 tài liệu mật về các hoạt động quân sự và ngoại giao của Mỹ, đặc biệt là ở Iraq ở Afghanistan từ năm 2010. Ngoài ra, ông chủ WikiLeaks còn bị truy tố theo luật chống gián điệp và phải đối mặt với mức án 175 năm tù, khi bị các tổ chức nhân quyền cáo buộc hành động phát tán này là một cuộc tấn công nghiêm trọng vào quyền tự do báo chí.

Hôm 14/3, một trong những hy vọng cuối cùng của ông về việc tránh bị dẫn độ đã biến mất khi Tòa án Tối cao Anh từ chối xem xét đơn kháng cáo của ông. Cộng sự của ông, một luật sư người Nam Phi 30 tuổi, đã xin Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel, là người hiện có quyền quyết định dẫn độ, để ngăn chặn và kết thúc "vụ kiện chính trị" này của ông Assange.

Ông Julian Assange và bà Stella Moris gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2011 khi bà là luật sư được thuê để tham gia vào nhóm pháp lý chống lại việc dẫn độ ông Julian Assange. Lễ đính hôn của họ được công bố vào tháng 11/2021. Bà Stella Moris có 2 người con với ông Julian Assange, cả hai cậu con trai nhỏ đều được sinh ra trong giai đoạn ông đang tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London. Người sáng lập WikiLeaks đã dành bảy năm trú ẩn tại đại sứ quán này vào năm 2012 khi đang tại ngoại.

Sau lễ cưới, bà Stella Moris sẽ cắt bánh cưới và có bài phát biểu, nhóm hỗ trợ Julian Assange cho biết. Bà Moris cũng là người đã vận động gây quỹ để đóng góp vào các chi phí pháp lý cho hoạt động ngăn chặn việc dẫn độ ông Julian Assange. Tính đến hôm thứ Ba 22/3, quỹ đã thu được hơn 177.000 bảng Anh (tương đương 212.000 euro).