Đây là một phần trong khoản đầu tư tổng thể vào cơ sở hạ tầng theo đề xuất của Nhà Trắng, mà AMTRAK là bên tiếp nhận vốn lâu năm.
Khoản tiền này dành cho 25 dự án đường sắt chở khách, là 1 phần trong gói tổng thể 66 tỷ USD đầu tư vào đường sắt, theo đạo luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng được thông qua trước đây. Một quan chức giấu tên cho biết, các dự án trên là nỗ lực đưa Hoa Kỳ sở hữu những tuyến đường chở khách đẳng cấp thế giới.
Các quan chức cho biết, ông Biden sẽ tới Wilmington bang Delaware để đưa ra thông báo chính thức. Tư khi còn là thượng nghị sĩ, tổng thống Biden đã làm việc chặt chẽ với AMTRAK trong nhiều thập kỷ về phát triển cơ sở hạ tầng.
Các dự án sắp tới bao gồm sửa chữa lại đường hầm và những cây cầu trên 100 năm tuổi, nâng cấp đường ray, nâng cấp hệ thống điện - hệ thống tín hiệu và nhà ga, đồng thời thúc đẩy các dự án trong tương lai, nhằm cải thiện thời gian đi lại, qua việc tăng tốc độ chuyến tàu và giảm tình trạng trễ giờ.
Ngoài ra, chính quyền cũng muốn đảm bảo dịch vụ tàu hỏa ngày càng thuận tiện và thân thiện với môi trường, so với lái xe hay đi máy bay. Hành lang Đông Bắc này, chạy từ Boston đến Washington DC, có thể thực hiện 800.000 chuyến mỗi ngày, là chuỗi đường sắt sở hữu lượng người đi lại nhiều nhất toàn quốc.
Trong số 16,4 tỷ USD sẽ được phân bổ trong thời gian tới, 9 tỷ USD lấy từ quỹ tài chính năm 2022 và 2023.
Các dự án đầu tư trọng điểm bao gồm: Đường hầm Frederick Douglass ở Maryland sẽ nhận 4,7 tỷ USD, để nâng cấp giúp tốc độ đường sắt tăng từ 30 dặm/giờ lên 110 dặm/giờ; Đường hầm Gateway Hudson ở New York và New Jersey sẽ nhận 3,8 tỷ USD để nâng cấp, sau khi bị hư hại từ trận bão năm 2012.




