Chờ...

Tổng thống Joe Biden bắt đầu chịu sức ép phải kìm chế Israel?

VOH - Bất chấp cuộc tấn công của Israel đang đưa Gaza đến bờ vực khủng hoảng nhân đạo, Tổng thống Joe Biden đang đối mặt với rất ít áp lực trong nước, nhằm kiềm chế Israel.

Tổng thống Biden dường như đã trao quyền tự do cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, để mặc sức chống lại Hamas, mặc dù một cuộc tấn công trên bộ có thể khiến nhiều dân thường thiệt mạng, dẫn tới quan điểm của Nhà Trắng thay đổi.

Tổng thống Joe Biden đối mặt sức ép phải kìm chế Israel - Ảnh: NBC
Tổng thống Joe Biden đối mặt sức ép phải kìm chế Israel - Ảnh: NBC

Khi Tổng thống Biden thề ủng hộ vững chắc với Israel, ông chỉ đối mặt với sự phản đối nhỏ lẻ từ một số nghị sỹ cánh tả của Đảng Dân chủ.

Các đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu, đã giúp ông kiềm chế mọi bất đồng chính kiến ​​trong nội bộ, và đưa ra thông điệp đoàn kết, bất chấp lời kêu gọi từ một số người cấp tiến muốn Israel tránh thương vong cho dân thường.

Cộng đồng quốc tế đang phản đối ngày càng lớn, nhưng các đồng minh của Tổng thống Biden muốn tránh tạo cơ hội cho đảng Cộng hòa, vì họ có cơ hội cáo buộc ông Biden làm suy yếu phản ứng quân sự của đồng minh Israel - điều có thể giảm lợi thế cho ông Biden trước cuộc bầu cử năm 2024.

Đảng Cộng hòa đã thể hiện sự nhất trí trong việc ủng hộ hành động quân sự của Israel, sau khi hứng chịu cuộc tấn công thương vong nhất trong nhiều thập kỷ. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng, và hàng chục người khác bị bắt cóc đến Gaza, trong đó có cả người Mỹ.

Đến nay, hình ảnh bạo lực của các tay súng Hamas, đã hạn chế những lời chỉ trích nhắm đến Israel, của 1 bộ phận ít chính trị gia cánh tả Mỹ.

Nhưng cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza đến nay khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, cũng như chuẩn bị cho cuộc đổ bộ với lời thề sẽ tiêu diệt Hamas. Những tiếng nói phản đối có thể sẽ nhiều hơn trong những ngày tới.

Khi các lãnh đạo Đảng Dân chủ chỉ trích Hamas và cam kết hỗ trợ Israel, một số người đã đưa ra những lời nhắc nhở về sự cần thiết phải tuân thủ luật chiến tranh.

Nghị sĩ Mỹ Gregory Meeks, thành viên Đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho biết: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Israel. Chúng tôi bảo vệ họ cũng như cung cấp cho họ những gì cần để tự vệ. Tuy vậy cũng phải lưu ý đến những người Palestine bình thường, và sự an toàn của họ.”

Với phần lớn Quốc hội cũng như công chúng Mỹ, việc Israel ví cuộc tấn công tàn khốc của Hamas với vụ ngày 11/9/2001, đã gây tiếng vang rộng rãi.

Hạ nghị sỹ Hoa Kỳ Rashida Tlaib, người Mỹ gốc Palestine duy nhất tại Quốc hội, tuần này đã đưa ra một tuyên bố gây ra sự chỉ trích khi nói rằng, bà đau buồn trước những thiệt hại về sinh mạng của cả người Palestine và Israel.

Trong thông điệp cứng rắn gửi tới Israel, bà nói rằng con đường phía trước phải bao gồm dỡ bỏ lệnh phong tỏa, chấm dứt sự chiếm đóng và xóa hệ thống phân biệt chủng tộc, vốn tạo ra sự phản kháng.