Chờ...

Tin thế giới sáng 13/10: Israel không kích sân bay Syria | Rơi máy bay du lịch cỡ nhỏ ở Pháp

VOH - Một số thông tin khác: Rơi máy bay du lịch cỡ nhỏ ở Pháp, 4 người thiệt mạng; Lực lượng không gian Mỹ tạm ngừng sử dụng các công cụ AI.

Israel không kích hai sân bay Syria

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) ngày 12/10 dẫn nguồn tin quân đội cho biết Israel đã phóng tên lửa không kích hai sân bay chính của nước này ở thủ đô Damascus và thành phố Aleppo, khiến đường băng hư hại nặng và cả hai sân bay phải ngừng hoạt động. 

Phía Israel hiện chưa bình luận gì về thông tin trên.

Những năm qua, Israel bị cáo buộc đứng sau các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu được cho là có liên quan đến Iran ở Syria, trong đó có sân bay Damascus và Aleppo. 

Vụ tấn công mới nhất vào hai sân bay Syria diễn ra chỉ một ngày trước khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian thăm Syria, trong bối cảnh Israel đáp trả dữ dội phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza và thề sẽ hủy diệt lực lượng này.

Tin thế giới sáng 13/10: Israel không kích sân bay Syria | Đảng Cộng hòa chia rẽ về ứng viên Chủ tịch Hạ viện
Sân bay quốc tế Damascus ở Syria - Ảnh: Getty Images

Mỹ: Đảng Cộng hòa chia rẽ về ứng viên chủ tịch Hạ viện

Ngày 12/10, cuộc họp kín của đảng Cộng hòa về bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã kết thúc nhưng không thu được kết quả. Các nghị sĩ Cộng hòa chưa thống nhất sự ủng hộ cho ứng viên Steve Scalise.

Ứng viên chủ tịch Hạ viện Mỹ cần sự ủng hộ quá bán của các thành viên trong cơ quan này. Hạ viện có 435 ghế với tỷ lệ nắm giữ của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ là 221-212 và 2 ghế trống. Điều này đồng nghĩa ông Scalise không được để mất 5 phiếu nếu muốn trở thành tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ, trong bối cảnh phe Dân chủ khả năng cao sẽ không bầu cho ứng viên Cộng hòa.

Đảng Cộng hòa nói rằng cần nhanh chóng tìm ra chủ tịch Hạ viện để cơ quan này sớm đưa ra các quyết định về xung đột Israel - Hamas, phê duyệt thêm viện trợ cho Ukraine và thông qua các dự luật chi tiêu trước khi nguồn tài trợ hiện tại của chính phủ cạn kiệt vào ngày 17/11 tới.

Tin thế giới sáng 13/10: Israel không kích sân bay Syria | Đảng Cộng hòa chia rẽ về ứng viên Chủ tịch Hạ viện
Nghị sĩ Steve Scalise phát biểu với báo giới tại Washington ngày 11/10/2023 - Ảnh: AFP

Rơi máy bay du lịch cỡ nhỏ ở Pháp, 4 người thiệt mạng

Một chiếc máy bay du lịch cỡ nhỏ sau khi cất cánh chỉ vài phút đã bị rơi ở khu vực vịnh Valinco, phía nam đảo Corsica - một hòn đảo của Pháp ở Địa Trung Hải. 

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 17h40 ngày 12/10 (giờ địa phương) và khiến toàn bộ 4 người trên máy bay thiệt mạng, được xác định gồm 2 nam giới và 2 phụ nữ.

Lực lượng cứu hộ gồm thuyền và máy bay trực thăng nhanh chóng được triển khai tại hiện trường để tìm kiếm nạn nhân. Thi thể của người bị nạn đã được trục vớt. 

Nguyên nhân vụ việc đang được tiến hành điều tra làm rõ. 

Tin thế giới sáng 13/10: Israel không kích sân bay Syria | Rơi máy bay du lịch cỡ nhỏ ở Pháp
Một vụ rơi máy bay của Slovenia trên đảo Corsia năm 1981 khiến toàn bộ 180 người trên khoang thiệt mạng - Ảnh: Air Safety/X

Lực lượng không gian Mỹ tạm ngừng sử dụng các công cụ AI

Lực lượng Không gian Mỹ (USSF) đã tạm ngừng việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tổng hợp dựa trên web, như ChatGPT, đối với quân nhân và nhân viên thuộc lực lượng do lo ngại về bảo mật dữ liệu.

Động thái trên là một phần của chỉ thị được đưa ra vào tháng trước, trong đó USSF cấm quân nhân và nhân viên phục vụ trong lực lượng sử dụng các công cụ AI trừ khi có sự phê duyệt của Giám đốc Văn phòng đổi mới và Công nghệ thuộc USSF - hiện do bà Lisa Costa đảm nhiệm. 

Bà Lisa Costa cho biết Văn phòng Đổi mới và Công nghệ của USSF đã thành lập đội đặc nhiệm AI tạo sinh cùng với các văn phòng khác của Bộ Quốc phòng để nghiên cứu sử dụng công nghệ này một cách "có trách nhiệm và có chiến lược."