Chờ...

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ cập cảng Hàn Quốc, Triều Tiên cảnh báo gì?

VOH - Sáng 13/10, truyền thông Triều Tiên chỉ trích việc Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc, cho rằng đây là hành động khiêu khích quân sự.

Ngày 13/10, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nhận định chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cho thấy kế hoạch tấn công hạt nhân của Mỹ nhằm vào nước này đã đạt đến “giai đoạn nghiêm trọng nhất”, có nghĩa là “sự bùng nổ của một cuộc chiến hạt nhân đã ngay trước mắt”.

“Đây là một hành động khiêu khích quân sự trắng trợn, đẩy tình hình đến tình huống thảm khốc không thể cứu vãn”, KCNA bình luận.

KCNA cho biết để đề phòng một cuộc tấn công hạt nhân sắp xảy ra, Triều Tiên sẽ thực hiện "hành động cần thiết" như đã được quy định trong học thuyết hạt nhân của mình.

Trong năm nay Triều Tiên đã tăng cường hoạt động quân sự, công bố đầu đạn hạt nhân mới nhỏ gọn hơn, phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa…

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ cập cảng Hàn Quốc, Triều Tiên cảnh báo gì? 1
Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ - Ảnh: AFP

Ngày 12/10, tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ cập cảng Busan, Đông Nam Hàn Quốc, sau những hoạt động tập trận hải quân ba bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm phô diễn sức mạnh trước Triều Tiên.

Nhóm tàu này đã tham gia cuộc tập trận ba bên với các tàu chiến của Hàn Quốc trên vùng biển quốc tế, phía Đông Nam đảo nghỉ dưỡng Jeju ở miền Nam Hàn Quốc trong 2 ngày 9 và 10/10. Đây là cuộc tập trận ba bên đầu tiên kể từ năm 2016.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng công bố tàu ngầm “tấn công hạt nhân chiến thuật” mới vào đầu tháng trước.

Trong năm nay, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức hàng loạt đợt tập trận quân sự tăng cường với sự tham gia của các tàu sân bay, tàu ngầm, và máy bay ném bom tiên tiến của Mỹ, nhằm ứng phó tốt hơn trước các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã gọi các cuộc tập trận của Mỹ - Hàn là hành vi diễn tập xâm lược.