Iran dự định 'bắn chìm tàu sân bay Mỹ' sau vụ máy bay chở khách bị chiến đấu cơ của Mỹ quấy nhiễu

(VOH) - Giữa lúc quan hệ giữa Mỹ và Iran đang căng thẳng, Iran đã di chuyển mô hình tàu sân bay Mỹ ra eo biển Hormuz, cho thấy nước này có thể sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật.

Đài truyền hình ABC của Mỹ ngày 27/7 đưa tin, giữa lúc quan hệ giữa Mỹ và Iran đang căng thẳng, Iran đã di chuyển mô hình tàu sân bay Mỹ ra eo biển Hormuz, cho thấy nước này có thể sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật.

Tin cho hay, mặc dù giới chức Iran chưa lên tiếng thừa nhận về việc này, nhưng sự xuất hiện của mô hình tàu sân bay Mỹ cho thấy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) dự định lặp lại cảnh "đánh chìm tàu ​​sân bay Mỹ" năm 2015.

Hiện hạm đội 5 của hải quân Mỹ ở Bahrain chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

tàu sân bay

Mô hình tàu sân bay Mỹ được Iran đưa ra biển, có thể để làm mục tiêu cho cuộc tập trận bắn đạn thật sắp tới. (Ảnh: Maxar Technologies) 

Hình dáng bên ngoài của tàu sân bay mô phỏng rất giống với tàu sân bay Nimitz của Mỹ. Mới cuối tuần trước, tàu sân bay Nimitz của Mỹ đã đi vào vùng biển ở khu vực Trung Đông, có thể sẽ thay thế tàu sân bay USS Dwight David Eisenhower ở vùng biển Ả Rập.

Tàu sân bay mô phỏng dài khoảng 200 mét và rộng khoảng 50 mét, chở theo 16 máy bay chiến đấu mô phỏng. Trong khi đó, một chiếc tàu sân bay lớp Nimitz thực sự dài hơn 300 mét và rộng hơn 75 mét.

Trong cuộc tập trận vào tháng 2/2015, Iran đã sử dụng nhiều tàu cao tốc để bắn một tàu sân bay mô phỏng bằng súng máy và tên lửa, và cuối cùng đã bắn chìm nó bằng tên lửa không đối không.

Hồi tuần trước, một máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ đã áp sát một máy bay chở khách của hãng hàng không Mahan Airlines của Iran trên không phận Syria khiến một số hành khách trên máy bay bị thương.

Cuộc tập trận sắp tới của Iran có thể là sự phản ứng của nước này về vụ việc trên.

Mỹ: “Trung Quốc không có quyền biến Biển Đông thành đế chế hàng hải của riêng mình” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã lên tiếng phản đối các hành động gần đây của Bắc Kinh tại Biển Đông. Ông cho rằng Trung Quốc đang có hành vi “hung hăng” gây bất ổn trong khu vực.

Anh cho biết không có dấu hiệu Nga can thiệp vào cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý Brexit - Không có dấu hiệu về sự can thiệp của Nga vào cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về Brexit và tình báo Anh luôn theo sát động tĩnh từ Nga...

Mỹ yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston - Ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đã yêu cầu Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston đóng cửa để "bảo vệ tài sản trí tuệ nước 

An Nhiên (Theo Huanqiu)