Chờ...

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ sắp đến Hàn Quốc

VOH - Chuyến thăm của nhóm tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đến Hàn Quốc được xem là màn phô trương sức mạnh và gửi thông điệp từ liên minh Mỹ - Hàn đến Triều Tiên.

Ngày 10/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nhóm tấn công tàu sân bay số 5 của Mỹ gồm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan, tàu khu trục USS Shoup được trang bị hệ thống Aegis, và các tàu chiến khác sẽ cập cảng quân sự ở thành phố Busan, cách Seoul 320km về phía đông nam vào thứ Năm tuần này, ngày 12/10. Trong đó, nhóm tàu sân bay USS Ronald Reagan dự kiến sẽ ở lại Busan cho đến ngày 16/10. 

Phía Hàn Quốc cho biết chuyến thăm của nhóm tàu sân bay Mỹ là một phần trong cam kết của Mỹ có trong Tuyên bố Washington ban hành trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4, nhằm tăng cường “sự hiện diện thường xuyên” các vũ khí chiến lược ở bán đảo Triều Tiên, tăng cường khả năng phòng thủ của Mỹ và Hàn Quốc trước các mối đe dọa và động thái khiêu khích từ phía Triều Tiên. 

Phía Hàn Quốc cũng cho biết một cuộc tập trận chung giữa hải quân Mỹ, Hàn Quốc và lực lượng phòng vệ Nhật Bản cũng đã diễn ra vào thứ Hai và thứ Ba tại khu vực đảo Jeju. Đây là lần tập trận hàng hải chung đầu tiên kể từ năm 2016, nhằm mục đích ngăn chặn và đáp trả "các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng gia tăng của Triều Tiên".

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ sắp cập cảng Hàn Quốc
Tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan (CVN 76) trong chuyến thăm Philippines, tháng 10/2022 - Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng 9, Triều Tiên vừa công bố tàu ngầm “tấn công hạt nhân chiến thuật” mới. Nước này cũng thông báo sẽ phóng một vệ tinh do thám quân sự vào tháng 10, sau 2 lần phóng thất bại hồi tháng 5 và 8 vừa qua.