Chờ...

Trại tị nạn ở Myanmar bị pháo kích khiến ít nhất 29 người thiệt mạng

VOH - Reuters dẫn nhiều nguồn tin cho hay một trại tị nạn ở khu vực gần biên giới giữa Myanmar và Trung Quốc vừa bị pháo kích, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Đây là một trong những đợt tấn công khiến nhiều dân thường thương vong nhất kể từ khi chính quyền quân sự Myanmar giành quyền kiểm soát đất nước vào năm 2021. 

Đại tá Naw Bu thuộc lực lượng Quân đội Độc lập Kachin (KIA) ở miền bắc Myanmar cho biết cuộc tấn công xảy ra vào khoảng 23h30 đêm 9/10 ở bang Kachin. Các đợt pháo kích đã bắn trúng một trại di tản cách căn cứ của KIA tại thị trấn Laiza khoảng 5 km, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng - trong đó có cả phụ nữ và trẻ em - và 56 người bị thương.

Hãng Reuters cho biết hầu hết các nguồn tin, bao gồm cả phe đối lập ngầm mang tên "Chính phủ Đoàn kết Quốc gia" (NUG), đã cáo buộc quân đội Myanmar đã gây ra vụ pháo kích lần này. 

Trại tị nạn ở Myanmar bị pháo kích khiến ít nhất 29 người thiệt mạng
Các đợt pháo kích đã bắn trúng một trại di tản của người Myanmar gần biên giới với Trung Quốc - Ảnh: VOA

Trong khi đó, người phát ngôn chính quyền quân đội Myanmar - ông Zaw Min Tun - khẳng định bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định: "Chúng tôi đang tiến hành điều tra. Tình hình hòa bình khu vực biên giới luôn được chính quyền quan tâm kỹ lưỡng." 

Ông Zaw Min Tun cho rằng vụ việc có thể liên quan đến việc nổ kho đạn dược của một nhóm nổi dậy, song không đưa ra bằng chứng cụ thể. 

Trại tị nạn ở Myanmar bị pháo kích khiến ít nhất 29 người thiệt mạng
Bên trong một trại di tản của người Rohingya ở Myanmar, tháng 5/2023 - Ảnh: AFP

Phía NUG lên án vụ tấn công nhằm vào dân thường, kêu gọi thế giới hành động để ngăn chặn những sự việc tương tự và đưa các vị tướng quân đội Myanmar ra xét xử.

Đại diện Liên Hiệp Quốc tại Myanmar bày tỏ lo ngại sâu sắc trước những báo cáo về vụ tấn công, kêu gọi các bên xung đột đừng bao giờ nhắm mục tiêu vào dân thường.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản hồi về vụ tấn công. 

Bang Kachin nằm ở phía bắc Myanmar, giáp với khu tự trị Tây Tạng và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc về phía bắc và phía đông. Đây là nơi có mỏ ngọc bích lớn nhất thế giới và có nhiều vùng nằm dưới sự kiểm soát của nhóm nổi dậy KIA - lực lượng đã xung đột với quân đội Myanmar trong nhiều thập kỷ.

Hơn 10.000 người đã phải di tản đến bang Kachin kể từ khi quân đội Myanmar tiến hành đảo chính, lật đổ chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi vào năm 2021.