Chờ...

Myanmar nhận chiến đấu cơ Su-30 đầu tiên từ Nga

VOH – Bộ trưởng Thương mại Myanmar, ông Charlie Than, ngày 10/9 nói với RIA Novosti rằng, nước này đã nhận được lô đầu tiên gồm 2 chiếc Su-30 từ Nga.

Ông Than chia sẻ thông tin bên lề diễn đàn kinh tế phương Đông (EEF) tại thành phố Vladivostok. Đây là diễn đàn thường niên, nhằm thu hút và khuyến khích đầu tư nước ngoài vào vùng Viễn Đông của Nga.

Phi cơ tấn công đa năng Su-30SME trong không quân Ấn Độ - Ảnh: Frontier India
Phi cơ tấn công đa năng Su-30SME trong không quân Ấn Độ - Ảnh: Frontier India

Theo RIA Novosti, Nga và Myanmar ký hợp đồng mua 6 máy bay chiến đấu Su-30SME vào tháng 9/2022. Động thái này giúp gia tăng sức mạnh trên không của quốc gia Đông Nam Á.

Rosoboronexport, công ty xuất khẩu vũ khí của nhà nước Nga nói rằng, Su-30SME được thiết kế để tấn công đa mục tiêu trên không lẫn dưới mặt đất, trinh sát và huấn luyện phi công.

Cũng theo ông Than, tại diễn đàn EEF năm nay, 2 nước có ký 1 số hiệp định hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Hợp tác quốc phòng giữa Nga và Myanmar thường xuyên bị Hoa Kỳ và các nước phương Tây chỉ trích. Lý do, vũ khí Nga có thể giúp quân đội và chính quyền quân sự tăng cường đàn áp, đẩy cuộc nội chiến vào tình thế nghiêm trọng hơn không thể cứu vãn.

Kể từ năm 2021 đến này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhiều lần tới thăm Myanmar. Ngược lại, người đứng đầu chính quyền quân sự, thống tướng Min Aung Hlaing cũng nhiều lần đến Nga. Ông được 1 trường đại học của Nga trao tặng bằng tiến sĩ danh dự.