Chờ...

Động đất ở Maroc: Nguy hiểm từ các dư chấn

VOH - Động đất không phải là hiện tượng hiếm gặp ở quốc gia Bắc Phi này, nhưng theo các chuyên gia, nó có thể gây ra nhiều dư chấn nguy hiểm trong thời gian tới.

Theo hãng tin AFP, trận động đất có độ lớn 6,8 hoặc 6,9 đã xảy ra vào lúc 21g27 (giờ GMT) ngày 8/9, tại khu vực Ighil thuộc vùng núi High Atlas của Maroc.

Trận động đất này đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn, từ thành phố Marrakech cho tới biên giới với Algeria. Nhiều ngôi nhà, trường học, bệnh viện và nhà thờ đã bị sập hoặc hư hỏng do trận động đất.

Động đất ở Maroc: Nguy hiểm từ các dư chấn 1

Nhiều ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất ở Moulay Brahim, tỉnh Al-Haouz, Maroc, ngày 9/9. - Ảnh: AFP

Theo thống kê mới nhất của Bộ Nội vụ Maroc, trận động đất đã khiến ít nhất 2.012 người thiệt mạng, 2.059 người bị thương, trong đó có 1.404 người đang nguy kịch. Nhiều người dân đã phải sống trong các lều cứu trợ hoặc ngoài trời do lo sợ các dư chấn.

Nguyên nhân của trận động đất được cho là do sự va chạm giữa hai mảnh vỏ Trái Đất là mảnh Phi-Sahara và mảnh Euro-Asia. Theo chuyên gia Philippe Vernant tại Đại học Montpellier (Pháp), tâm chấn của trận động đất không nằm ở khu vực có hoạt động địa chấn mạnh nhất ở Maroc, song đã tác động mạnh tới dãy núi High Atlas.

Ông Vernant cho biết: “Đây là một khu vực có nhiều vết nứt và đứt gãy, do đó có thể xảy ra các trận động đất mạnh.”

Khả năng và nguy cơ của các dư chấn cũng được chuyên gia Vernant cảnh báo. Ông nói: “Chúng ta không thể loại trừ khả năng có các dư chấn mạnh hơn trận động đất ban đầu, do hiệu ứng tầng. Đó là hiện tượng một vết nứt gây ra một vết nứt khác, như đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 2 năm nay.” Ông cũng khuyên người dân và chính quyền nên kiểm tra và củng cố các công trình xây dựng để phòng ngừa thiệt hại do các dư chấn.

Trận động đất ở Maroc là một thảm họa thiên nhiên khủng khiếp, khiến cho nhiều người mất mạng và bị thương. Đây cũng là một cảnh báo cho sự an toàn của các khu vực có hoạt động địa chấn. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với các trường hợp khẩn cấp, để giảm thiểu thiệt hại do các trận động đất và dư chấn.