Chờ...

Thủ tướng Lý Cường nói Trung Quốc và châu Âu nên đoàn kết hợp tác

VOH – Thủ tướng Lý Cường ngày 10/9 cho biết, Trung Quốc và châu Âu cần đoàn kết hợp tác trước những bất ổn toàn cầu.

Ông Lý cho biết như vậy, khi họp với người đứng đầu liên minh châu Âu bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Thủ tướng Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G20 - Ảnh: China Daily
Thủ tướng Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G20 - Ảnh: China Daily

Lời kêu gọi được đưa ra, trong bối cảnh châu Âu ngày càng cảnh giác hơn, trước những rủi ro khi quá phụ thuộc vào Trung Quốc, nhất là về kinh tế và thương mại. Năm 2019, EU chính thức xem Trung Quốc là đối tác, đối thủ cạnh tranh và đối thủ mang tính hệ thống.

Tháng 8/2023, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng nói rằng, phòng ngừa rủi ro không nên loại bỏ sự hợp tác. Phụ thuộc lẫn nhau không phải lúc nào cũng mang đến bất an.

Trong cuộc gặp, ông Lý kêu gọi EU cung cấp môi trường đầu tư không phân biệt đối xử với doanh nghiệp Trung Quốc. Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại để tăng cường hợp tác hơn nữa, nhất là lĩnh vực năng lượng xanh và tài chính sạch. Hơn bao giờ hết, 2 bên cần hợp tác, để ổn định quan hệ, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới.

Năm nay, Thủ tướng Lý Cường đến họp thượng đỉnh G20 thay cho Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tháng 6/2023, EU công bố chiến lược giảm rủi ro trong quan hệ với Trung Quốc. Theo đó, các thành viên sẽ từng bước hạ mức phụ thuộc vào nền kinh tế số 2 thế giới, liên quan đến thương mại, kinh tế và đầu tư, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm.