Chờ...

Nước biển dâng, nhiều đảo ở Caribe có nguy cơ biến mất

VOH – Trên 1 hòn đảo nhỏ bé ở Caribe thuộc lãnh hải Panama, hàng trăm người đang chuẩn bị đồ đạc để dời đi, do nước biển đã dâng quá cao.

Bao quanh bởi làn nước trong xanh, đảo Carti Sugtupu ngoài khơi phía Bắc Panama, có hàng trăm hộ dân sinh sống. Những năm gần đây, nước biển liên tục dâng, nhiều ngôi nhà bị ngập đến mức không thể sinh sống được nữa.

Đảo Carti Sugtupu của Panama đang bị nước biển nhấn chìm - Ảnh: AFP
Đảo Carti Sugtupu của Panama đang bị nước biển nhấn chìm - Ảnh: TravelDrafts

Hiện tại, khoảng 2.000 cư dân trên đảo phải sống trong cảnh không có nước ngọt, cùng với không gian thu hẹp.

Phần lớn cư dân trên đảo sống bằng nghề đánh cá, trồng sắn, trồng chuối, dệt may và du lịch.

Mọi thứ đang khắc nghiệt hơn do biến đổi khí hậu. Nóng thì ngày càng gay gắt, những cơn bão thì ngày càng hung dữ. Mỗi lần quét qua, là hòn đảo gần như tan hoang. Nhưng điều đáng sợ nhất là nước biển dâng, các ngôi nhà đã không còn an toàn.

Giới khoa học dự đoán, nước biển sẽ nhấn chìm Carti Sugtupu và hàng chục đảo lân cận vào cuối thế kỷ này.

Hiện nay, 49 hòn đảo có cư dân sinh sống quanh vùng, chỉ còn cao hơn mực nước biển chưa đầy 1 mét.

Một giáo viên nghỉ hưu tên Magdalena Martinez, 73 tuổi, nói với AFP: “Chúng tôi thấy mỗi năm thủy triều lại dâng cao hơn. Chúng tôi tin rằng, mình sẽ bị nhấn chìm. Vấn đề chỉ còn là thời gian thôi.”

Bà Martinez là 1 trong hàng trăm cư dân trên đảo muốn chuyển vào đất liền, đến 1 khu định cư do chính phủ xây dựng. Các nhà nghiên cứu nhận định, điều này sẽ giúp giải cứu cuộc sống, nhưng văn hóa và bản sắc các bộ lạc trên đảo, có thể biến mất vĩnh viễn.