Chờ...

Liên Hợp Quốc: Biến đổi khí hậu nằm 'ngoài tầm kiểm soát'

VOH - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết: “Biến đổi khí hậu nằm ngoài tầm kiểm soát”, vì dữ liệu cho thấy nhiệt độ trung bình thế giới trong 7 ngày qua - nóng nhất được ghi nhận.

“Nếu chúng ta tiếp tục trì hoãn các biện pháp quan trọng cần thiết, tôi nghĩ rằng chúng ta đang rơi vào một tình huống thảm khốc, như hai kỷ lục về nhiệt độ gần đây nhất đã chứng minh” – ông nói và đề cập đến các kỷ lục nhiệt độ thế giới bị phá vỡ vào đầu tuần này.

biến đổi khí hậu

Thuyền nằm tại xưởng đóng tàu khô cạn trên sông Po ở Torricella, Italy - Ảnh: AP

Phân tích không chính thức cho thấy, thế giới có thể đã trải qua 7 ngày nóng nhất liên tiếp. Nhiệt độ không khí trung bình toàn cầu là 17,18 độ C vào ngày 4/7, theo dữ liệu được đối chiếu bởi Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ (NCEP), vượt qua kỷ lục 17,01 độ C vào ngày 3/7.

Máy phân tích khí hậu sử dụng dữ liệu từ hệ thống dự báo khí hậu NCEP để cung cấp một chuỗi thời gian về nhiệt độ không khí trung bình hàng ngày ở độ cao 2 mét, dựa trên số liệu từ các quan sát bề mặt, khinh khí cầu và vệ tinh.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), cơ quan có số liệu được coi là tiêu chuẩn vàng trong dữ liệu khí hậu ngày 6/7 cho biết: “Chúng ta đang ở trong thời kỳ ấm áp do biến đổi khí hậu, kết hợp với hiện tượng El Nino và điều kiện mùa hè nóng bức. ​​Nhiệt độ bề mặt ấm kỷ lục được ghi nhận tại nhiều địa điểm trên toàn cầu”.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, biến đổi khí hậu đang lan rộng đến lãnh thổ chưa được khám phá và nhiệt độ tăng lên từ quá trình nóng lên toàn cầu do con người gây ra kết hợp với sự quay trở lại của El Nino sẽ dẫn đến nhiệt độ phá kỷ lục hơn.

Liên Hợp Quốc đã xác nhận sự trở lại của El Nino, một kiểu thời tiết không thường xuyên – xuất hiện gần đây nhất là vào năm 2016.

Tiến sĩ Karsten Haustein, một nhà nghiên cứu cho biết, “rất có thể tháng 7 sẽ là tháng nóng nhất từ ​​trước đến nay” kể từ kỷ Eemian khoảng 120.000 năm trước.

Raghu Murtugudde, giáo sư khoa học hệ thống khí quyển, đại dương và trái đất tại Đại học Maryland cho biết: “Nhiệt độ trên đại dương và đặc biệt là quanh Nam Cực trong tuần này là bất thường, bởi vì các luồng gió trên Nam Đại Dương đang thổi mạnh đẩy không khí ấm xuống sâu hơn về phía nam”.

Chari Vijayaraghavan, một nhà giáo dục và thám hiểm vùng cực đã thường xuyên đến thăm Bắc Cực và Nam Cực trong 10 năm qua cho biết, sự nóng lên toàn cầu là điều hiển nhiên ở cả hai cực và đe dọa động vật hoang dã trong khu vực cũng như khiến băng tan làm tăng mực nước biển.

Vijayaraghavan cho biết: “Khí hậu ấm lên có thể dẫn đến nguy cơ gây ra các bệnh như cúm gia cầm lan rộng ở Nam Cực sẽ gây hậu quả tàn khốc cho chim cánh cụt và các loài động vật khác trong khu vực”.