Biến đổi khí hậu khiến lốc xoáy mạnh hơn và ngày càng thảm khốc hơn

VOH - Theo các nhà khí tượng, biến đổi khí hậu không làm cho các cơn lốc xoáy (chẳng hạn như ở Bangladesh) xảy ra thường xuyên hơn, nhưng chúng nghiêm trọng và thảm khốc hơn.

Những hiện tượng tự nhiên mạnh mẽ này thay đổi tùy theo khu vực mà chúng tấn công, nhưng lốc xoáy, các cơn giông tố đều là những cơn bão nhiệt đới mạnh mẽ có thể tạo ra năng lượng gấp 10 lần so với bom nguyên tử ở Hiroshima.

Những cơn bão này được chia thành các loại khác nhau tùy theo lực gió tối đa và mức độ thiệt hại mà chúng có thể gây ra.

lốc xoáy
Bão Mocha tấn công Myanmar năm 2023

“Lốc xoáy là một hệ thống áp suất thấp được hình thành ở vùng nhiệt đới trong vùng ôn đới đủ để chúng phát triển thành một cơn bão”, Emmanuel Cloppet thuộc Cơ quan Khí tượng Pháp Meteo France cho biết.

“Những cơn bão này có nét đặc trưng bởi các đám mây mưa/bão bắt đầu xen kẽ và tạo ra mưa lớn, gió mạnh và triều cường do gió tạo ra” - ông cho biết thêm.

Những hiện tượng thời tiết khổng lồ này, có thể thổi xa hàng trăm kilomet, thậm chí còn nguy hiểm hơn vì khả năng di chuyển quãng đường dài của chúng.

Xem thêm: Lốc xoáy gần thủ đô Myanmar: 8 người chết, hơn 200 ngôi nhà bị phá hủy

Lốc xoáy nhiệt đới được phân loại theo cường độ gió, tăng dần từ áp thấp nhiệt đới (dưới 63 km/giờ) rồi lớn mạnh lên thành bão nhiệt đới (63 km/giờ đến 117 km/giờ) và lớn mạnh thành một siêu bão (với tốc độ gió trên 117 km/giờ).

Chúng được gọi là lốc xoáy Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương, siêu bão Bắc Đại Tây Dương, đông bắc Thái Bình Dương, và bão Bắc Thái Bình Dương.

Cơ quan khí tượng giám sát những cơn bão này sử dụng các thang đo khác nhau để phân loại chúng tùy thuộc vào lưu vực biển mà chúng xuất hiện. Thang đo nổi tiếng nhất để đo cường độ và khả năng hủy diệt của chúng là thang gió năm cấp Saffir-Simpson.