Chờ...

Ukraine nộp đơn xin gia nhập CPTPP

VOH - Bộ trưởng phục hồi kinh tế Nhật Bản Shigeyuki Goto cho biết, Ukraine đã đệ trình lên New Zealand đơn xin tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Bản đệ trình được đưa ra trước cuộc họp cấp bộ trưởng của 11 quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership - CPTPP) – dự kiến sẽ được tổ chức tại thành phố Auckland của New Zealand vào ngày 15 và 16/7.

Ông Goto xác nhận đơn đăng ký của Ukraine trong một cuộc họp báo và nói rằng, Nhật Bản với tư cách là thành viên của thỏa thuận thương mại tự do khu vực "cần đánh giá cẩn thận liệu Ukraine có thể đáp ứng đầy đủ các mức cao của thỏa thuận hay không".

tổng thống ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Châu Âu ở Bulboaca, Moldova vào ngày 1/6/2023 - Ảnh: Kyodo

New Zealand, nơi thực hiện các chức năng lưu ký pháp lý cho quan hệ đối tác đã nhận được yêu cầu gia nhập chính thức từ Ukraine vào ngày 5/5 - Reuters đưa tin và dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand.

Anh chuẩn bị trở thành thành viên thứ 12 của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, dự kiến ​​sẽ được chính thức thông qua tại cuộc họp cấp bộ trưởng ở Auckland.

Để tham gia Hiệp định thương mại hiện chiếm khoảng 13% GDP thế giới, cần có sự chấp thuận của tất cả 11 thành viên là Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

CPTPP gồm 11 nước thành viên được ký kết và có hiệu lực trong năm 2018 sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP - Hiệp định tiền thân của CPTPP) vào năm 2017.

Tại thời điểm ký kết, CPTPP là khối liên kết kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Nhật Bản (JEFTA) và Liên minh châu Âu (EU); có phạm vi thị trường khoảng hơn 502 triệu dân; tổng GDP vượt trên 10 nghìn tỷ USD, chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu và khoảng 14% tổng thương mại thế giới; với các thị trường lớn như Nhật Bản, Canada, Australia hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội khi chuỗi cung ứng mới hình thành.

Ngay sau khi CPTPP được ký kết tháng 3/2018 tại Chile, nhiều nền kinh tế đã bày tỏ nguyện vọng được gia nhập Hiệp định.

Các nền kinh tế khác đã đăng ký tham gia hiệp ước bao gồm Trung Quốc, Đài Loan, Ecuador, Costa Rica và Uruguay.