Anh chính thức gia nhập CPTPP

(VOH) – Ngày 31/3, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố quốc gia của ông sẽ trở thành thành viên thứ 12 tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Bloomberg dẫn thông báo của văn phòng Thủ tướng Anh cho biết chính quyền ông Rishi Sunak coi tư cách thành viên của CPTPP là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và quan hệ địa chính trị.

London đã trải qua nhiều cuộc đàm phán để gia nhập CPTPP trong gần hai năm qua. Đây sẽ là thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) lớn nhất của Anh.

Anh cũng là thành viên mới đầu tiên kể từ khi CPTPP được thành lập vào năm 2018 và là quốc gia châu Âu đầu tiên trong khối.

Tư cách thành viên sẽ đảm bảo thương mại không gặp rào cản thuế trong hàng loạt lĩnh vực xuất nhập khẩu, tăng cường khả năng tiếp cận của Anh với Mexico, Canada và Nhật Bản trong xuất khẩu sữa, thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô và rượu của nước này.

Anh chính thức gia nhập CPTPP 1
Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Theo văn phòng của Thủ tướng Sunak, CPTPP sẽ bao gồm thị trường hơn 500 triệu người và chiếm 15% GDP toàn cầu sau khi Vương quốc Anh trở thành thành viên thứ 12.

Việc gia nhập CPTPP đáp ứng cam kết quan trọng của những người ủng hộ Brexit rằng ngoài Liên minh châu Âu (EU), Anh có thể tận dụng việc tham gia các khối thương mại khác với các nền kinh tế phát triển nhanh hơn so với các nền kinh tế lân cận.

Thủ tướng Anh khẳng định: "Là một phần của CPTPP, Vương quốc Anh hiện đang ở vị trí hàng đầu trong nền kinh tế toàn cầu để nắm bắt cơ hội việc làm mới, tăng trưởng và đổi mới".

Các quốc gia hiện là thành viên của CPTPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam. Để một nền kinh tế được kết nạp vào CPTPP, đơn gia nhập phải được toàn bộ 11 thành viên của khối chấp thuận.