Tỷ lệ nông dân Ấn Độ tự tử gia tăng do biến đổi khí hậu

VOH - Báo cáo từ Viện Môi trường và Phát triển Quốc tế (IIED) có trụ sở tại London cho biết, nông dân nằm trong số những nhóm có nguy cơ tử vong cao nhất ở Ấn Độ do hạn hán.

Trong hơn hai thập kỷ qua, các vùng nông thôn Ấn Độ đã phải vật lộn với nạn tự tử của nông dân khi hạn hán kéo dài nhiều năm liên tiếp, mùa màng thất bát và thức ăn chăn nuôi đắt đỏ đã gây ra nợ nần và áp lực về tinh thần.

Thống kê cho thấy, có gần 11.000 nông dân và lao động nông nghiệp đã tự tử vào năm 2021, trung bình có khoảng 30 người chết mỗi ngày - theo dữ liệu tội phạm gần đây nhất của Ấn Độ được trích dẫn trong báo cáo IIED.

ấn độ
Trong hơn hai thập kỷ, vùng nông thôn Ấn Độ đã phải vật lộn với các vụ tự tử của nông dân - Ảnh: AFP

Xem thêm: Nhiều kỷ lục nắng nóng được thiết lập ở Lào, Thái Lan, Việt Nam

Các chuyên gia ước tính rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều. Bà Madhura Swaminathan, một nhà kinh tế của Viện Thống kê Ấn Độ có trụ sở tại Bengaluru cho biết, số liệu chính thức chỉ bao gồm các trường hợp được báo cáo.

Bà nói thêm rằng, cần có nhiều nghiên cứu mạnh mẽ hơn về mối liên hệ giữa các vụ tự tử và biến đổi khí hậu để lên kế hoạch tốt hơn về phương thức giúp nông nghiệp Ấn Độ chống chịu khí hậu tốt hơn.

Bà Ritu Bharadwaj, nhà nghiên cứu chính của IIED lưu ý rằng, các tác động của biến đổi khí hậu là “nhân tố gây căng thẳng”. Đặc biệt, nó đang làm trầm trọng thêm áp lực kinh tế đối với nông dân thông qua hạn hán tái diễn. Dù hạn hán không phải là một vấn đề mới, nhưng biến đổi khí hậu đã khiến hạn hán trở nên khốc liệt hơn, thường xuyên hơn và làm tăng phạm vi bao phủ của về mặt địa lý.

Hơn 250 triệu người ở Ấn Độ, hay gần một nửa số lao động đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực liên quan phụ thuộc hoàn toàn vào thu nhập từ trang trại - theo điều tra dân số gần đây nhất của Ấn Độ vào năm 2011.

Báo cáo của IIED cho biết, cần có những biện pháp can thiệp mới để bảo vệ cộng đồng khổng lồ này khi hành tinh nóng lên, đồng thời lưu ý rằng các hệ thống cảnh báo sớm và chính sách bảo hiểm có thể bảo vệ họ chống lại thời tiết khắc nghiệt.

Mặc dù chính phủ Ấn Độ có một số chương trình hỗ trợ dành cho nông dân, bao gồm bảo hiểm mùa màng và chương trình đảm bảo việc làm ở nông thôn, nhưng những người này lại gặp khó khăn do ngân sách kém và việc thực hiện chắp vá, các nhà vận động cho quyền của nông dân cho biết.